.

Campuchia: Biểu tình thành đụng độ bạo lực đẫm máu

.

(ĐNĐT) - Hôm nay, (3-1), cảnh sát Campuchia đã nổ súng vào các công nhân may đang biểu tình, làm ít nhất 3 người chết.

Lực lượng an ninh giải tán người biểu tình tại Phnom Penh ngày 2/1. (Nguồn: THX-TTXVN)
Lực lượng an ninh giải tán người biểu tình tại Phnom Penh ngày 2-1. (Nguồn: THX-TTXVN)

Theo AFP, các công nhân trang bị gậy, gạch đá và chai xăng đã đụng độ với cảnh sát có vũ trang tại quận Veng Sreng, ở thủ đô Phnom Penh.

Cảnh sát đã nổ súng chỉ thiên và sau đó nổ súng vào những người biểu tình, các phóng viên cho biết.

Phó chỉ huy cảnh sát Phnom Penh, Chuon Narin cho biết: “3 người thiệt mạng và 2 người bị thương”.

Một công nhân người đầy máu đang nằm trên đất, trong khi đó một người khác đã bỏ chạy trên một xe máy sau hàng loạt các cuộc đụng độ bạo lực giữa lực lượng an ninh và các công nhân đang đòi tăng lương. 

Phát ngôn viên cảnh sát quân đội, Kheng Tito cho biết cuộc trấn áp của cảnh sát diễn ra sau khi 9 cảnh sát bị thương do bị ném đá và bắn ná.

Tình trạng hỗn loạn trong các cuộc đình công khắp Campuchia đã bùng phát sang ngày thứ hai, khi lực lượng an ninh được huy động đến giải tán cuộc biểu tình của hàng ngàn công nhân. Họ không chịu lùi bước và ném chai lọ, đất đá, bom xăng bên ngoài một nhà máy tại Phnom Penh.

Đụng độ leo thang cho thấy khủng hoảng chính trị tại Campuchia đang diễn ra, khi các công nhân đình công đã “về phe” với những người biểu tình chống chính phủ trong một phong trào lỏng lẻo do Đảng Cứu nguy dân tộc Campuchia (CNRP) dẫn đầu.  

CNRP đã thu hút được 350.000 công nhân may từ gần 500 nhà máy trên toàn quốc bằng cách hứa hẹn sẽ nâng gấp đôi mức lương tối thiểu lên 160 USD/tháng nếu thắng cử trong cuộc bầu cử lại, một cuộc bầu cử mà Chính phủ của Thủ tướng Hun Sen bác bỏ.

Quang Hiển (theo Reuters, CNA)

;
.
.
.
.
.