.

Ngày đầu tiên người Cuba được tự do mua bán ô tô

.

Ngay sau khi sắc lệnh của Hội đồng Bộ trưởng Cuba cho phép người dân nước này được tự do mua xe ô tô mới và xe đã qua sử dụng chính thức có hiệu lực ngày 3-1, nhiều người Cuba đã có mặt từ sớm tại các cơ sở được phép bán xe nhập khẩu của nhà nước để tham khảo các loại xe được bày bán, cũng như giá cả niêm yết, thậm chí một số người cũng đã mua được những chiếc xe đầu tiên.

Bảng niêm yết giá các loại xe Peugeot mới tại một cửa hàng ở La Habana. Ảnh: Cubadebate.
Bảng niêm yết giá các loại xe Peugeot mới tại một cửa hàng ở La Habana. Ảnh: Cubadebate.

Tại một cửa hàng của hãng Peugeot trên đường Vía Blanca, trước đây thường chỉ trưng bày một vài chiếc xe của chính hãng này thì kể từ sáng 3/1 đã xuất hiện rất nhiều rất nhiều dòng xe của Peugeot và nhiều hãng xe khác. Tuy nhiên, giá niêm yết cũng khá cao, thậm chí là vượt xa so với khả năng của người mua khiến cho phần lớn khách hàng tới đây chỉ với mục đích tham khảo và quan sát xem mô hình bán xe ô tô tự do hoạt động ra sao. 

Theo bảng giá được niêm yết ngay cửa ra vào, một chiếc xe Peugeot 508 sản xuất năm 2013, một trong những dòng mới nhất của hãng, có giá lên tới 262.000 CUC (tương đương với 301.000 USD), một chiếc Peugeot 206+ đời 2013 được niêm giá là hơn 91.000 CUC, trong khi đó rẻ nhất là một chiếc Hyundai Atos đời 2009 cũng có giá bán gần 21.500 CUC.

Nhiều người tập trung bên ngoài một trung tâm bán các loại xe nhập khẩu. Ảnh: AFP.
Nhiều người tập trung bên ngoài một trung tâm bán các loại xe nhập khẩu. Ảnh: AFP.

Một cửa hàng khác nằm ở đường 20, quận Mirarmar dường như hoạt động sôi động hơn do có bán cả các loại xe đã qua sử dụng với giá phù hợp với khả năng của khách hàng hơn. Chiếc xe đầu tiên được bán ngay sau khi cửa hàng mở cửa là một chiếc BMW đời 1997 với giá 14.000 CUC. Nhiều người đến trung tâm này cho biết họ thực sự có nhu cầu mua xe để sử dụng nhưng có lẽ đa số chỉ có thể đủ điều kiện để mua các loại xe sử dụng với giá dưới 20.000 CUC, trong khi số người thực sự có thể bỏ một khoản tiền lên tới vài chục nghìn để mua xe là không nhiều. 

Hôm 19/12/2013, chính phủ Cuba thông báo quyết định điều chỉnh chính sách cho phép người dân được mua xe ôtô mới và đã qua sử dụng với giá cả theo quy luật thị trường do các công ty nhà nước nhập khẩu mà không cần giấy phép do Bộ Giao thông cấp. Các đối tượng được phép mua bao gồm tất cả các công dân Cuba và nước ngoài đang định cư trên lãnh thổ Cuba, cũng như các cơ quan, tổ chức nước ngoài và đoàn ngoại giao.

Trước đó vào tháng 10/2011, chính phủ Cuba cũng đã “bật đèn xanh” cho việc người dân được tự do mua bán ôtô đã qua sử dụng giữa các cá nhân với nhau. Các đối tượng được phép mua xe mới hoặc đã qua sử dụng từ các công ty nhập khẩu của nhà nước chỉ là những người có giấy phép do Bộ Giao thông Cuba cấp, trong đó chủ yếu là bác sỹ, vận động viên và huấn luyện viên thể thao hoặc một số ngành nghề khác làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng với chính phủ. Sau một thời gian giám sát, cơ quan chức năng Cuba nhật thấy qui định này đã tạo ra kẽ hở trong cơ chế để cho một số đối tượng làm giàu bất chính thông qua việc mua đi bán lại giấy phép để mua xe từ các công ty nhập khẩu của nhà nước.  

Quyết định mới của Cuba cũng nhấn mạnh, một phần doanh thu từ việc bán ôtô cho các cá nhân sẽ được đầu tư để thành lập quỹ phát triển phương tiện công cộng, một trong những ưu tiên khuyến khích người dân sử dụng để giảm tải giao thông và hạn chế ô nhiễm môi trường.  


TTXVN 

;
.
.
.
.
.