.
BẦU CỬ THỐNG ĐỐC TOKYO

Phép thử chính sách năng lượng hạt nhân

.

Ngày 9-2, cử tri Tokyo đi bỏ phiếu bầu Thống đốc mới trong cuộc đua của 16 ứng viên được xem là phép thử cho chính sách năng lượng hạt nhân của Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe. Người đắc cử sẽ thay thế ông Naoki Inose vừa từ chức vào tháng 12 năm ngoái trong một scandal về tài chính.

Ứng viên Yoichi Masuzoe gặp gỡ những người ủng hộ trong chiến dịch tranh cử ở Tokyo.              Ảnh: AFP
Ứng viên Yoichi Masuzoe gặp gỡ những người ủng hộ trong chiến dịch tranh cử ở Tokyo. Ảnh: AFP

Các khảo sát của báo chí cho thấy, tỷ lệ ủng hộ cựu Bộ trưởng Y tế Yoichi Masuzoe, vốn được sự hậu thuẫn mạnh mẽ của Đảng Dân chủ Tự do (LDP) cầm quyền vượt xa cựu Thủ tướng Morihiro Hosokawa - người phản đối việc sử dụng điện hạt nhân. Chiến thắng của ông Masuzoe sẽ là cứu cánh cho Thủ tướng Abe sau khi nhà lãnh đạo này chịu thất bại vào tháng trước bởi một ứng viên của LDP để tụt mất chức Thị trưởng thành phố Nago (thuộc đảo Okinawa).

Reuters cho biết, khi tranh cử Thống đốc, ông Masuzoe cam kết thúc đẩy phúc lợi xã hội ở thành phố có 13,3 triệu người này, đồng thời bảo đảm thành công của Thế vận hội năm 2020 mà Tokyo sẽ đăng cai. Vị chính khách 65 tuổi không đề cập chính sách năng lượng là nội dung ưu tiên nhưng ông nói rằng, Nhật Bản cần giảm phụ thuộc vào điện hạt nhân trong kế hoạch trung hạn và dài hạn.

Trong khi đó, ông Morihiro Hosokawa (76 tuổi), được sự ủng hộ của cựu Thủ tướng Junichiro Koizumi, phản đối kế hoạch của ông Abe chú trọng điện hạt nhân và tái khởi động các lò phản ứng.

Năng lượng hạt nhân trở thành vấn đề gây tranh cãi ở Nhật Bản kể từ thảm họa động đất, sóng thần kéo theo thảm họa hạt nhân vào tháng 3-2011. Các khảo sát cho thấy, hầu hết cử tri Nhật muốn ngừng điện hạt nhân. Song, họ cho rằng, chính sách năng lượng không quan trọng bằng việc làm và kinh tế, tình trạng dân số đang già hóa và phúc lợi xã hội.

THIÊN BÌNH

;
.
.
.
.
.