.

Cử tri Thái Lan đi bầu cử trong căng thẳng

.

(ĐNĐT) - Ngày 2-2, các cử tri Thái Lan vẫn đi bầu cử trên cả nước mặc dù phe biểu tình chống chính phủ phong tỏa các thùng phiếu ở một số nơi, trong đó có cả Thủ đô Bangkok.

Người biểu tình chống chính phủ đang chốt chặn một điểm bỏ phiếu tại Thủ đô Bangkok.
Người biểu tình chống chính phủ đang chốt chặn một điểm bỏ phiếu tại Thủ đô Bangkok.

Các điểm bỏ phiếu đã bắt đầu mở cửa lúc 8 giờ 00 (01 giờ 00 GMT), và đóng cửa lúc 15 giờ 00 cùng ngày.

Một số nhà hoạt động chống đối chính phủ đã buộc một số điểm bỏ phiếu phải đóng cửa tại Bangkok và ở miền nam Thái Lan. Tuy vậy, đại đa số cử tri ở những nơi khác cho biết tình hình vẫn êm ả.

Giới chức an ninh Thái Lan cho biết khoảng 130.000 cảnh sát đã được điều động trên toàn quốc vào ngày hôm nay, kể cả 12.000 nhân viên tại Bangkok.

Chủ tịch Hội đồng an ninh quốc gia Thái Lan, Paradorn Pattanatabutr cho biết: “Tình hình chung vẫn yên ắng và chúng tôi không nhận được báo cáo nào về tình trạng bạo lực trong buổi sáng nay”.

Theo các quan chức bầu cử, đã có 45/375 điểm bỏ phiếu trên toàn quốc không thể tiến hành được bởi những người biểu tình chống đối Thủ tướng Yingluck chốt chặn.

Nhiều vùng ở miền nam Thái Lan, đại bản doanh của phong trào chống chính phủ, những người biểu tình chốt chăn, ngăn cản các bưu cục phân phát phiếu bầu và thùng phiếu, Tổng thư ký Ban Bầu của quốc gia, Puchong Nutrawong, cho biết.

Tại Bangkok, đã có 437 trong số 6.673 điểm bỏ phiếu không thể khai mạc được bởi người biểu tình chốt chặn hoặc thiếu nhân viên, làm phát sinh ẩu đả nhỏ giữa cử tri với cảnh sát ở một quận.

Theo BBC, những người biểu tình ở Bangkok đang chặn các lối vào của cử tri tại một số điểm bỏ phiếu và ngăn cản việc phát phiếu bầu cho cử tri.

Một số cử tri đã tỏ ra bất bình khi thấy điểm bỏ phiếu nơi họ bị chốt chặn.

Một cử tri tên là Yupin Pintong nói: “Điều này thật quá đáng, tôi muốn bỏ phiếu. Tôi không quan tâm tới bạo lực và tôi sẽ thật sự bất ngờ nếu không bỏ phiếu được”.

Trong khi đó, một nhà hoạt động chống chính phủ, Nipon Kaewsook, cho biết: “Chúng tôi không ngăn cản việc bỏ phiếu. Chúng tôi chỉ làm trì hoãn việc này mà thôi… Chúng tôi vẫn cần một cuộc bầu cử, nhưng chúng tôi cần cải cách trước đã”.

Ở miền bắc và đông Thái Lan, nơi đảng Pheu Thai của bà Yingluck thắng thế, việc bầu cử vẫn diễn ra bình thường.

Trước đó, vào đêm 1-2, đã xảy ra một cuộc đấu súng giữa những người chống chính phủ với những người ủng hộ chính phủ trên các con phố ở thủ đô Bangkok, làm ít nhất 7 người bị thương.

Sunai Phasuk, một nhà nghiên cứu thuộc Tổ chức Giám sát Nhân quyền có trụ sở tại New York, cho biết điều rất quan trọng đối với các lãnh đạo của cả hai phía là hoàn toàn bác bỏ bạo lực. “Thái Lan không nên có thêm người chết nữa”, ông Phasuk nói.

Quang Hiển (theo BBC, CNA)

;
.
.
.
.
.