.

Hàn Quốc và Triều Tiên đàm phán cấp cao

.

(ĐNĐT) - Hôm nay (12-2), Triều Tiên và Hàn Quốc đã tiến hành đàm phán với cấp cao nhất trong nhiều năm qua, đánh dấu một xu hướng cải thiện trong quan hệ hai nước.

Binh lính hai miền Triều Tiên canh gác tại làng biên giới Panmunjom.
Binh lính hai miền Triều Tiên canh gác tại làng biên giới Panmunjom.

Các cuộc thảo luận giữa hai miền Triều Tiên diễn ra tại làng biên giới đình chiến Panmunjom với chương trình nghị sự không xác định, nhưng dự kiến hai bên sẽ bàn thảo về một loạt vấn đề “lớn”, trong đó có kế hoạch tổ chức đoàn tụ gia đình ly tán ngày 20 đến 25-2 tới, Bộ Thống nhất Hàn Quốc cho biết.

Đoàn đại biểu Hàn Quốc do Tổng thư ký Hội đồng An ninh Quốc gia, ông Kim Kyou- Hyun dẫn đầu cho biết, trọng tâm đàm phán của Seoul là đảm bảo cuộc đoàn tụ gia đình bị ly tán được tổ chức đúng như dự kiến.

Về phía Bình Nhưỡng, do ông Won Dong-yon, Phó trưởng Ban Mặt trận Thống nhất của Đảng Lao động Triều Tiên dẫn đầu, có khả năng sẽ nỗ lực thúc ép Hàn Quốc hủy bỏ cuộc tập trận quân sự thường niên với Mỹ, được dự kiến bắt đầu từ ngày 24-2, và thúc đẩy nối lại các tour du lịch Hàn Quốc đến khu nghỉ mát núi Kumgang.

Ông Kim Kyou- Hyun cho biết, cuộc đàm phán được bắt đầu vào lúc 10h00 sáng giờ địa phương (01h00 GMT), với “một thái độ cởi mở nhằm tìm ra những cơ hội mở ra một chương mới trên bán đảo Triều Tiên”.

Đây là lần đầu tiên Triều Tiên và Hàn Quốc tiến hành gặp gỡ cấp cao kể từ năm 2007.

Lê Na (AFP)
 

;
.
.
.
.
.