Theo Reuters, nhờ hiện tượng sóng âm này, Inmarsat đã có thể phân tích được 7 tín hiệu khẩn cấp mà vệ tinh của công ty này nhận được từ máy bay MH370 mất tích và tìm ra vị trí cuối cùng của chiếc máy bay nói trên.
Những phân tích mới nhất này cho phép Thủ tướng Malaysia Najib Razak ngày 24/3 nói rằng máy bay MH370 mất tích đã lao xuống phía Nam Ấn Độ Dương khiến toàn bộ 239 người trên máy bay thiệt mạng.
Vệ tinh Inmarsat của Anh (Ảnh Fairfax) |
Những tín hiệu khẩn cấp này-được phát đi một cách tự động trên máy bay hàng giờ liền sau khi toàn bộ hệ thống liên lạc trên máy bay bị ngưng lại, cho thấy máy bay này đã tiếp tục bay hàng giờ liền sau khi biến mất.
Dựa trên thời điểm nhận được tín hiệu từ máy bay và độ cao của máy bay, Inmarsat có thể xác định được hai cung đường mà máy bay này có thể bay, 1 lên phía Bắc và 1 xuống phía Nam.
Sau đó, các nhà khoa học tại Inmarsat đã điều tra những tín hiệu khẩn cấp này sử dụng một công nghệ dựa trên hiện tượng Doppler, trong đó mô tả sự thay đổi tần số sóng âm dựa trên sự di chuyển của một vật tham chiếu mà trong trường hợp này chính là vệ tinh của Inmarsat, người phát ngôn của công ty bày cho biết.
Chi nhánh Điều tra về Tai nạn Hàng không của Anh cũng tham gia vào việc phân tích sóng âm này.
“Sau đó chúng tôi lấy những dữ liệu mà chúng tôi có được từ tín hiệu báo khẩn cấp của máy bay và đối chiếu nó với hai cung đường mà chúng tôi giả định trước đó và kết quả là máy bay bay theo cung đường phía Nam”, Jonathan Sinnatt, Giám đốc Truyền thông của Inmarsat, cho biết.
Sau đó công ty này lại so sánh cung đường phía Nam trên lý thuyết này với những dữ liệu của các máy bay Boeing 777 khác cũng bay trên tuyến đường này và kết quả là hoàn toàn chính xác.
Kết quả này sau đó còn được chuyển qua một công ty vệ tinh khác trước khi được chuyển cho các nhà điều tra.
Ông Stephen Wood, Giám đốc Điều hành của All Source Analysis, một công ty phân tích thông tin vệ tinh, cho biết nhờ có thông tin này mà các nhà điều tra đã có thể giảm đảm kể khu vực tìm kiếm máy bay mất tích.
“Tuy nhiên, diện tích tìm kiếm chiếc máy bay mất tích vẫn còn rất rộng”, ông Wood nói.
Vụ việc trên sẽ buộc Chính phủ các nước xem lại các quy định về an toàn hàng không, đặc biệt là những quy định liên quan đến các thiết bị liên lạc cũng như việc có thể ngắt tín hiệu phát đi từ máy bay, ông Wood nói thêm.
Tuy nhiên, vẫn còn quá sớm để xác định xem cần phải đưa thêm những quy định gì bởi cho đến nay vẫn chưa thể xác định lý do tại sao máy bay là chuyển hướng so với đường bay ban đầu.
“Vụ việc này sẽ khiến cả các hãng hàng không và hành khách bay trên các máy bay thương mại sẽ phải tìm mọi cách để có thể theo dõi được vị trí của chiếc máy bay mà họ đang bay”, ông Wood nói.
VOV