.

Hàn Quốc bắt giữ tàu đánh cá Triều Tiên

.

ĐNĐT - Giới chức quân sự Hàn Quốc cho biết, ngày 27-3, tàu hải quân Hàn Quốc đã bắn cảnh cáo và bắt giữ một tàu đánh cá Triều Tiên xâm phạm lãnh thổ nước này ở khu vực biên giới trên biển Hoàng Hải.

Tàu đánh cá Triều Tiên ra khơi. Ảnh: AFP
Tàu đánh cá Triều Tiên ra khơi. Ảnh: AFP

Tàu cá đã xâm phạm lãnh hải phía nam khoảng một hải lý lúc 5 giờ 26 phút chiều (8 giờ 26 phút GMT), buộc tàu tuần tra Hàn Quốc phải hành động, Bộ Quốc phòng Hàn Quốc cho biết.

Phát ngôn viên Bộ Quốc phòng Hàn Quốc nói: “Chúng tôi đã bắn cảnh cáo bởi tàu cá Triều Tiên cứ phớt lờ và không thoái lui”.

Tàu cá Triều Tiên có 3 người đã bị bắt, 2 giờ sau khi tàu này đã không trở lại vùng biển phía bắc có lẽ do thời tiết sương mù và dòng nước chảy xiết.

Đến sáng sớm 28-3, tàu này đã được trao trả cho Hải quân Triều Tiên sau khi các thủy thủ khẳng định với các điều tra viên rằng họ không có ý định vượt biên.

Phát ngôn viên trên cho biết, với tình hình căng thẳng trên khu vực giáp giới trên biển, việc phía Hàn Quốc có phản ứng mạnh mẽ là không tránh khỏi.

Tàu hải quân Hàn Quốc đã phát đi một thông điêp cho một tàu quân sự Triều Tiên đang ở gần khu vực đó rằng, việc bắt giữ là nhằm bảo vệ sự an toàn cho các ngư dân, phát ngôn viên trên cho biết.

Đường biên giới trên biển mà Bình Nhưỡng không chính thức công nhận là nơi từng xảy ra các cuộc đụng độ hải quân chớp nhoáng nhưng đẫm máu trong các năm 1999, 2002 và 2009.

Việc xâm nhập từ Triều Tiên ở vùng biên giới trên biển là bất thường. Hôm 25-2, một tàu tuần tra Triều Tiên đã vi phạm biên giới trên biển vào lúc khởi đầu của cuộc tập trận chung giữa Hàn Quốc và Mỹ; tàu này đã thoái lui sau khi phía Hàn Quốc nổ súng cảnh cáo.

Quang Hiển (theo CNA,CNN)

;
.
.
.
.
.