.

Hội nghị thượng đỉnh G8 chuyển thành G7

.

ĐNĐT - Ngày 24-3, Tổng thống Mỹ Barack Obama và các quốc gia thành viên G8 đã hủy cuộc gặp thượng định G8 tại Nga do cuộc khủng hoảng tại Ukraine.

Các nước G7 đã đe dọa sẽ có biện pháp mạnh mẽ hơn với Nga. Ảnh: Reuters
Các nước G7 đã đe dọa sẽ có biện pháp mạnh mẽ hơn với Nga. Ảnh: Reuters

Sau một cuộc họp khẩn cấp do ông Obama kêu gọi, các nước đã thông báo rằng, cuộc họp thượng định G8 tại Sochi vào tháng 6 tới sẽ được thay thế bằng một cuộc họp G7 tại Brussels mà không có sự tham gia của Nga.

Các nước G7 còn dọa sẽ trừng phạt gắt gao hơn chống lại Nga vì đã sáp nhập Crimea, một vụ việc đưa quan hệ giữa Nga với phương Tây xuống mức thấp nhất kể từ thời Chiến tranh Lạnh.

Cuộc gặp gỡ tại The Hague diễn ra giữa lúc Ukraine ra lệnh rút quân khỏi Crimea.

Trước đó, Nhà Trắng (Mỹ) cho biết, Mỹ “rất quan ngại” khi quân đội Nga đang gia tăng tại biên giới với Ukraine.

Trong một tuyên bố, lãnh đạo các nước G7 cho biết: “Chúng tôi vẫn sẵn sàng đẩy mạnh các hành động, kể cả các lệnh trừng phạt phối hợp mà sẽ gia tăng đáng kể tác động lên nền kinh tế Nga, nếu Nga tiếp tục leo thang tình hình”.

Trong khi đó, sau cuộc hội đàm riêng rẽ giữa Ngoại trưởng Nga, Sergey Lavrov với người đồng cấp phía Mỹ, Ngoại trưởng John Kerry, và Bộ trưởng Ngoại giao lâm thời Ukraine, Andriy Deshchyatsya, ông Lavrov đã bác bỏ một cách thách thức rằng, động thái của G7 “không phải là thảm kịch lớn”.

“G8 không phải là một câu lạc bộ chính thức, không ai có quyền mời ai, và không ai có thể trục xuất ai, theo định nghĩa. Nếu các đối tác phương Tây tin rằng G8 không còn phù hợp nữa thì hãy để nó tan rã. Chúng tôi không bám víu vào nó. Thực ra, đây không phải là một thảm kịch lớn lao”.

Quang Hiển (theo CNA, RIA)

;
.
.
.
.
.