.

IMF cho Ukraine vay 18 tỷ USD

.

Quỹ Tiền tệ quốc tế (IMF) ngày 27-3 công bố gói cứu trợ từ 14-18 tỷ USD cho Ukraine nhằm giúp quốc gia này tránh vỡ nợ giữa lúc đối mặt với khủng hoảng đang leo thang trong quan hệ với Nga.

AP dẫn lời ông Nikolai Georgiyev, một quan chức Ukraine, nói với báo giới rằng gói cứu trợ từ IMF là một phần trong gói hỗ trợ của các chính phủ, các cơ quan khác của Mỹ và châu Âu với con số lên đến 27 tỷ USD trong 2 năm tới. Phát biểu với Quốc hội vào ngày 27-3, Thủ tướng Ukraine Arseny Yatseniuk cho biết, đất nước của ông đang bên bờ vỡ nợ và tăng trưởng kinh tế có thể giảm 10% trong năm nay nếu không có các bước đi khẩn cấp.  

Thỏa thuận của IMF với Ukraine sẽ được hội đồng của cơ quan quốc tế này phê chuẩn vào tháng 4. Đây được xem là giải pháp nhằm hỗ trợ chính phủ thân phương Tây vừa nắm quyền. Suốt 3 tháng diễn ra các cuộc biểu tình chống chính phủ và lật đổ Tổng thống Viktor Yanukovych đã làm kinh tế của Ukraine càng kiệt quệ. Theo Reuters, phương Tây đang có những động thái trái ngược nhau, một bên là cứu trợ Ukraine, một bên là cô lập Nga về mặt ngoại giao, cấm visa và “đóng băng” tài sản của các quan chức cấp cao Mátxcơva. Phương Tây còn dọa sẽ “mạnh tay” hơn nữa nếu Tổng thống Vladimir Putin đẩy căng thẳng leo thang.

Cũng trong ngày 27-3, Bộ trưởng Kinh tế Nga Alexei Ulyukayev ước tính tăng trưởng kinh tế trong năm nay sẽ chậm và giảm khoảng 0,6%.

THIÊN BÌNH

;
.
.
.
.
.