.

Máy bay của Hàng không Malaysia mất tích

.

ĐNĐT - Hàng không Malaysia cho biết, một máy bay Boeing 777 chở 239 người bay từ Malaysia tới Bắc Kinh, đã bị mất liên lạc vào sáng sớm nay (8-3).

Một máy bay của hãng hàng không Malaysia đã bị mất liên lạc sáng sớm ngày 8-3-2014 khi bay từ Malaysia đi Bắc Kinh.  Ảnh: AFP
Một máy bay của hãng hàng không Malaysia đã bị mất liên lạc sáng sớm ngày 8-3 khi bay từ Malaysia đi Bắc Kinh. Ảnh: AFP

Theo Hàng không Malaysia, chiếc Boeing 777-200 xuất phát từ Kuala Lumpur đi Bắc Kinh lúc 12: 41 phút sáng 8-3 và dự kiến tới Bắc Kinh lúc 6 giờ 30 trên chặng đường bay 3.700 km.
 
Chiếc máy bay chở 227 hành khách và 12 người trong phi hành đoàn. Trong một tuyên bố, Hãng hàng không Malaysia cho biết, họ đang làm việc với các chính quyền, vốn đã kích hoạt các nhóm tìm kiếm để định vị chiếc máy bay.
 
Theo Truyền hình trung ương Trung Quốc (CCTV), chiếc máy bay đã mất liên lạc với kiểm soát không lưu Malaysia lúc 2 giờ 40 sáng, chỉ sau 2 giờ khởi hành.

Theo CCTV, có 160 công dân Trung Quốc trên chuyến bay, đồng thời không có báo cáo về vụ rơi máy bay nào trong vùng biển Trung Quốc.

Hãng tin Tân Hoa Xã cho biết, việc liên lạc bằng radar với chuyến bay đã mất khi đang ở trong không phận Việt Nam.

Nếu chiếc máy bay được phát hiện bị rơi, thì đây sẽ là một tai nạn chết chóc nhất liên quan tới một máy bay Boeing 777 trong chưa đầy một năm qua.

Người thân của hành khách trên chuyến bay MH370 chờ tin tại sân bay quốc tế Bắc Kinh, Trung Quốc vào sáng 8/3. Ảnh: Reuters  Bài viết: http://news.zing.vn/May-bay-Malaysia-mat-tin-hieu-gan-Mui-Ca-Mau-post397702.html#home_featured.noibat  Nguồn Zing N
Người thân của hành khách trên chuyến bay MH370 chờ tin tại sân bay quốc tế Bắc Kinh, Trung Quốc vào sáng 8/3. Ảnh: Reuters 

Nguồn tin từ Bộ Giao thông vận tải cho biết, theo kế hoạch, máy bay Malaysia vào vùng thông tin bay TP Hồ Chí Minh vào lúc 17h22 giờ GMT nhưng chưa đến nơi thì đã mất tín hiệu. Cà Mau là vùng gần nhất trước khi máy bay bàn giao, nhưng tổ lái chưa liên hệ được với vùng thông tin bay TP Hồ Chí Minh. Bộ Giao giao Vận tải cũng đã thông báo chương trình tìm kiếm cứu nạn đến các tỉnh trong khu vực này. 

Trao đổi với Tuổi Trẻ Online, Cục trưởng Cục hàng không Việt Nam, ông Lại Xuân Thanh, cho biết ông đã nhận được thông tin về vụ việc từ Tổng công ty quản lý bay Việt Nam. Theo ông, máy bay Boeng 777-200 ngừng liên lạc hoàn toàn trước khi vào không phận Việt Nam.

Ông Thanh nói thêm, khi bộ phận kiểm soát không lưu Malaysia thông báo về thông tin và lộ trình của chuyến bay Boeing B777-200 mang số hiệu MH370, phía Việt Nam đã làm thủ tục tiếp nhận và liên lạc với tổ bay thì không nhận được tín hiệu. Lúc này bộ phận không lưu cả hai phía đều không nhìn thấy tín hiệu của máy bay trên màn hình, radar cũng không phát hiện dấu hiệu của máy bay. Không lưu của hai bên không có bất cứ thông tin nào và không thể kết nối liên lạc với tổ lái sau thời điểm chuẩn bị bàn giao. "Chúng tôi vẫn tiếp tục liên lạc với tổ bay và giữ liên lạc với phía kiểm soát không lưu Malaysia về chuyến bay này" ông Lại Xuân Thanh cho biết.

Mùa hè năm 2013, một máy bay Boeing 777 của hãng Asiana Airlines đã hạ cánh bằng bụng xuống San Francisco, làm chết 3 người.

Quang Hiển (theo CNN, Reuters)

 

 

;
.
.
.
.
.