.
MÁY BAY MALAYSIA MẤT TÍCH

Tìm kiếm trong vô vọng

.

Chiến dịch tìm kiếm chiếc máy bay Boeing 777-200 mang số hiệu MH370 lại gặp khó khăn do thời tiết xấu. Hy vọng tìm kiếm được tung tích chiếc máy bay ngày càng vơi dần.

Máy bay P-3C Orion của Hàn Quốc tham gia tìm kiếm chiếc MH370.   	                        Ảnh: Reuters
Máy bay P-3C Orion của Hàn Quốc tham gia tìm kiếm chiếc MH370. Ảnh: Reuters

Ngày 27-3, các tàu và máy bay tham gia tìm kiếm chiếc MH370 không thể phát hiện bất kỳ vật thể nào trong 122 vật thể thấy qua vệ tinh, vốn được cho là những mảnh vỡ của máy bay mất tích. Nguyên nhân do thời tiết xấu, mưa lớn, gió và mây dày đặc khiến các máy bay chỉ sau vài giờ xuất phát phải trở về căn cứ.

AP cho biết, 5 tàu sẽ tiếp tục tìm kiếm. Song, theo Cơ quan An toàn Hàng hải Úc (AMSA), tất cả 11 máy bay đến nam Ấn Độ Dương vào sáng 27-3 đã quay lại Perth, thủ phủ của bang Tây Úc. Trong một thông điệp được đăng tải trên trang mạng Twitter, AMSA cho hay, thời tiết xấu kéo dài khoảng 24 giờ.

Thực tế, các máy bay đã tìm kiếm suốt tuần qua nhưng không phát hiện được các vật thể nào như vệ tinh ghi nhận. Mới nhất là vệ tinh Pháp chụp 122 vật thể được cho là mảnh vỡ của máy bay, mảnh to nhất dài 23m.

Cơ quan không gian của Thái Lan cũng vừa tuyên bố vệ tinh của nước này đã phát hiện 300 vật thể trôi nổi trong vùng biển mà các đội cứu hộ quốc tế đang tìm kiếm. Ông Anond Snidvongs, Giám đốc điều hành Cơ quan Phát triển công nghệ vũ trụ và Địa lý - Tin học, nói rằng các vật thể có kích thước từ 2-15m, nằm rải rác ở vùng biển cách Perth khoảng 2.700km về phía Tây Nam và cách khu vực mà vệ tinh Airbus của Pháp phát hiện 122 vật thể khoảng 200km. Tuy nhiên, ông Snidvongs không khẳng định có phải là mảnh vỡ của máy bay bị mất tích hay không.

Trong lúc đó, Malaysia vẫn tiếp tục bị chỉ trích xung quanh cách xử trí với vụ máy bay MH370 hành trình từ Kuala Lumpur đến Bắc Kinh, mất tích từ ngày 8-3 đến nay, nhất là tuyên bố gây “sốc” của Thủ tướng Najib Razak rằng, chiếc máy bay đã kết thúc hành trình ở nam Ấn Độ Dương và không còn ai sống sót. Hầu hết những chỉ trích gay gắt nhất đến từ các thân nhân của nạn nhân người Trung Quốc. Một số người tức giận cho rằng, Malaysia đã công bố về cái chết của những hành khách trong khi không hề tìm được một mảnh vỡ nào của máy bay. Gia đình của các nạn nhân càng tuyệt vọng khi báo Telegraph dẫn lời một chuyên gia về hàng không cảnh báo có thể không bao giờ tìm thấy được hộp đen của MH370.

Hiện tại, phía Malaysia không có động thái nào khác đối với số phận của 239 hành khách trên máy bay. Còn Trung Quốc cử Thứ trưởng Ngoại giao Trương Nghiệp Toại làm đặc phái viên đến Kuala Lumpur để giải quyết khủng hoảng. Ngày 27-3, ông Trương Nghiệp Toại đến khách sạn ở thủ đô của Malaysia - nơi gia đình của các nạn nhân người Trung Quốc đang lưu trú. Tân Hoa xã dẫn lời ông nhấn mạnh Trung Quốc đang nỗ lực hết sức để thúc đẩy Malaysia phối hợp tìm máy bay. Các công ty bảo hiểm của Trung Quốc đã bắt đầu bồi thường cho gia đình hành khách. Cụ thể, 7 gia đình được công ty bảo hiểm China Life bồi thường 4,17 triệu Nhân dân tệ (hơn 670.000 USD).

Cục Điều tra Liên bang Mỹ (FBI) cũng không đứng ngoài cuộc. Cơ quan này cho biết, họ sắp hoàn tất bảng phân tích dữ liệu từ mô hình chuyến bay thu được từ nhà cơ trưởng Zaharie Ahmad Shah. Kết quả phân tích sẽ được công bố trong 2-3 ngày tới.

BÌNH YÊN

;
.
.
.
.
.