Tiếp tục phân tích dữ liệu vệ tinh thu được về chuyến bay MH370, cơ quan điều tra phát hiện máy bay đã bay 23 phút ở độ cao lên tới hơn 13.700m, vượt xa độ cao cho phép. Đây là yếu tố có thể khiến những người trên khoang bất tỉnh do thiếu ôxy.
Cơ trưởng chuyến bay MH370 và mô hình bay giả lập tại nhà. |
Thông tin được tờ Daily Mail của Anh đăng tải. Theo đó trần bay hoạt động cho phép của chiếc Boeing 777-200 chỉ là 43.100 bộ (13,1369 km). Tuy nhiên dữ liệu từ radar quân sự cho thấy, máy bay đã hoạt động tại độ cao giữa 43.000 bộ và 45.000 bộ không lâu sau lần liên lạc cuối cùng với mặt đất từ buồng lái.
“Máy bay đã bay ở độ cao này trong vòng 23 phút trước khi hạ độ cao. Ôxy sẽ cạn trong vòng 12 phút (trong buồng giảm áp), khiến các hành khách bất tỉnh”, nguồn tin cho biết.
Một chuyên gia hàng không thì khẳng định, cho dù chiếc Boeing 777-200 có trần bay hoạt động là 43.000 bộ, có lẽ nó vẫn bay an toàn ở những độ cao trên mức này.
Tuy nhiên ở độ cao đó, khi không khí trở nên rất loãng, có thể chỉ vài phút nếu không muốn nói là vài giây trước khi hiện tượng hụt ôxy trong máu diễn ra. Các mặt nạ dưỡng khí trong khoang có thể đã rơi xuống, nhưng chúng cũng chỉ có thể cung cấp dưỡng khí trong thời gian từ 5-10 phút.
Andrew Rae, giáo sư ngành khí động lực học thí nghiệm và ứng dụng, đại học Highlands & Islands của Anh cho biết: “Sự thông gió trong cabin có thể gặp khó khăn ở độ cao 10.000 bộ, 30.000 bộ hoặc 43.000 bộ, nhưng khi lên độ cao hơn, mọi thứ có thể diễn ra nhanh chóng hơn”.
“Bản thân việc máy bay bay ở độ cao 43.000 bộ sẽ không khiến hệ thống cấp ôxy khẩn cấp trong khoang được kích hoạt”.
Không khí được sử dụng để tăng áp suất trong khoang đến từ động cơ và cánh, và được lọc trước khi vào khu vực hành khách. Hệ thống điều áp có thể bị tắt đi nếu máy bay bay qua vùng không khí nhiễm bẩn. Nhưng các nhà điều tra cũng đang nghiên cứu khả năng nó được tắt đi vì dụng ý xấu, tờ Daily Mail cho biết.
Trong ngày hôm nay, các lực lượng tìm kiếm quốc tế đã trở lại với công việc sau một ngày phải tạm dừng vì mưa lớn và biển động.
Cơ quan an toàn hàng hải Úc (AMSA) cho biết tổng cộng 12 máy bay, 7 chiếc của quân đội và 5 chiếc dân sự, đã tham gia tìm kiếm với lực lượng của 6 quốc gia, gồm Úc, New Zealand, Mỹ, Nhật Trung Quốc và Hàn Quốc.
Chiến hạm HMAS Success của Úc vẫn đang tìm kiếm tại một khu vực nơi có 2 vật thể chưa xác định được nhìn thấy hồi đầu tuần, AMSA khẳng định. Một tàu hậu cần vùng cực của Trung Quốc cũng sẽ có mặt tại khu vực này cùng với các tàu khác.
Tuy nhiên, các nhà dự báo thời tiết cảnh báo tình hình tại vùng tìm kiếm sẽ xấu đi trong vòng 36 giờ tới.
Các chuyên gia cho rằng ngay cả khi tìm thấy mảnh vỡ, cũng phải mất nhiều tháng, thậm chí nhiều năm mới có thể tìm thấy máy bay và hộp đen của nó.
Mặc dù đến nay nhiều vật thể đã được nhìn thấy, vẫn chưa có vật thể nào được khẳng định thuộc về MH370.
Quyền Bộ trưởng giao thông Malaysia Hishammuddin Hussein thì khẳng định, sau những phân tích mới đây, phạm vi khu vực tìm kiếm đã được thu hẹp từ 2,24 triệu hải lý vuông xuống còn 467.407 hải lý vuông. Hoạt động tìm kiếm ở hành lang phía Bắc đã bị hủy bỏ.
Dân trí