.

Người biểu tình Thái Lan trở lại đường phố

.

Ngày 24-3, những người biểu tình chống chính phủ ở Thái Lan trở lại đường phố, gây áp lực đối với Thủ tướng Yingluck Shinawatra, khi bà sẽ đối mặt với việc luận tội trong một vài ngày nữa.

Theo AP, trong lúc này có những quan ngại rằng, Thái Lan có thể rơi vào tình trạng bất ổn chính trị nghiêm trọng. Bởi lẽ, sau nhiều tháng im lặng, những người ủng hộ phe áo đỏ cũng bắt đầu chiến dịch trên đường phố. Dự kiến, phe áo đỏ sẽ tuần hành lớn vào ngày 5-4 ở Bangkok và đối đầu với phe biểu tình chống chính phủ. Song, theo giới phân tích, bầu không khí chính trị ở Thái Lan có thể thay đổi trong những ngày tới.

Từ nay đến ngày 31-3, bà Yingluck phải bảo vệ mình trước Ủy ban Chống tham nhũng quốc gia về cáo buộc xung quanh chương trình trợ giá gạo, vốn gây thiệt hại nặng nề cho đất nước. Nếu ủy ban này đề nghị luận tội bà, Thượng viện sẽ phế truất nữ Thủ tướng.

Cũng trong ngày 24-3, Ủy ban Bầu cử Thái Lan nhóm họp để quyết định tiến trình tiếp theo nhằm tháo gỡ bế tắc chính trị. Đến nay, Đảng Dân chủ đối lập vẫn chưa xác định rõ ràng việc họ có tham gia cuộc bầu cử mới hay không, sau khi đã “tẩy chay” tổng tuyển cử vào ngày 2-2. Theo Chủ tịch Ủy ban Bầu cử, phải mất ít nhất 3 tháng để tổ chức cuộc bầu cử mới.

Trong lúc đó, lãnh đạo phe biểu tình Suthep Thaugsuban tuyên bố trong tuần này, ông sẽ dẫn đầu cuộc tuần hành mỗi ngày nhằm thúc giục những người ủng hộ tham gia biểu tình quy mô lớn tại Bangkok vào ngày 29-3. Mục đích của ông là kêu gọi cải cách chính trị trước khi bầu cử. “Tuần hành của chúng tôi sẽ là tín hiệu lớn nhất gửi đến bà Yingluck Shinawatra và chế độ Thaksin rằng, người dân Thái không muốn bầu cử trước khi cải cách”, ông Suthep nói.

THIÊN BÌNH

;
.
.
.
.
.