.

Ông Abe muốn hội đàm với lãnh đạo Mỹ, Hàn

.

Một quan chức chính phủ Nhật Bản ngày 12-3 cho biết, Tokyo đang nỗ lực sắp xếp một hội nghị thượng đỉnh 3 bên với Mỹ và Hàn Quốc trong tháng này. Theo Reuters, Tokyo muốn làm “tan băng” trong quan hệ với Seoul.

Tuy nhiên, Reuters cũng cho biết, Hàn Quốc dường như lạnh nhạt với ý tưởng về một cuộc gặp giữa Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe với Tổng thống Park Geun-hye và Tổng thống Mỹ Barack Obama bên lề hội nghị thượng đỉnh an ninh hạt nhân toàn cầu, sẽ diễn ra vào ngày 23 và 24-3 tại Hague (Hà Lan).

Nhật Bản hy vọng với sự tham dự của ông Obama, bà Park Geun-hye sẽ sẵn sàng ngồi vào bàn nghị sự trực tiếp cùng ông Abe. Song, kể từ khi lên nắm quyền cách đây 15 tháng, Thủ tướng Nhật Bản vẫn chưa có cuộc gặp song phương nào với lãnh đạo Hàn Quốc (và lãnh đạo Trung Quốc). Thực tế, quan hệ giữa Nhật Bản với cả hai nước láng giềng này vẫn chưa được cải thiện do tranh chấp lãnh thổ.

Theo quan chức Nhật Bản, chưa rõ phía Hàn Quốc phản ứng như thế nào đối với việc thúc đẩy hội nghị 3 bên nói trên. Tuy nhiên, một quan chức Seoul khẳng định, chỉ khi nào Tokyo thay đổi quan điểm về lịch sử thì mới có sự xem xét về một hội nghị thượng đỉnh.

PHÚC NGUYÊN

;
.
.
.
.
.