.

Phát hiện giá đỡ hàng và dây khóa nghi của máy bay mất tích

.

ĐNĐT - Ngày 23-3, giới chức Australia cho biết, một máy bay tham gia tìm kiếm máy bay Boeing MH370 đã nhìn thấy một giá đỡ hàng bằng gỗ cùng với các dây khóa hoặc dây đai trên vùng biển Ấn Độ Dương.

Rayan Gharazeddine trên máy bay AP-3C Orion thuộc Không lực Hoàng gia Australia, đang tìm kiếm may bay MH370 trên vùng biển Nam Ấn Độ Dương, ngày 22-3-2014. Ảnh: AFP
Rayan Gharazeddine trên máy bay AP-3C Orion thuộc Không lực Hoàng gia Australia, đang tìm kiếm may bay MH370 trên vùng biển Nam Ấn Độ Dương, ngày 22-3-2014. Ảnh: AFP

Các vật thể trên được một máy bay dân sự hỗ trợ việc tìm kiếm nhìn thấy. Cơ quan An toàn Hải dương Úc khẳng định: “Cho tới nay, đây là lần đầu tiên người ta nhìn thấy bằng mắt thường các vật thể trong cuộc tìm kiếm này”.

Mike Barton, điều phối viên của AMSA cho biết: “Một phần trong số các vật thể đó là một giá đỡ bằng gỗ và một số vật thể khác khó phân loại chung quanh nó và một vài dây khóa nhiều màu, các dây đai dài ngắn khác nhau”.

Theo John Young, chuyên gia hàng không thuộc AMSA, các giá đỡ hàng bằng gỗ thường được dùng để buộc hàng vào sàn máy bay. Đây cũng có thể là “một đầu mối”.

Tuy nhiên, các giá đỡ hàng này cũng thường được dùng trong ngành công nghiệp tàu thủy.

Ông Young cũng nói: “Các đai kéo gần đó “cũng có thể là thứ gì đó”, cho tới khi chúng ta tìm lại được các vật dụng này và xem xét kỹ chúng, thì khó mà nói được chúng có liên hệ gì trong trong trường hợp này hay không”.

Thủ tướng Australia, Tony Abbott cho biết, việc nhìn thấy các vật thể này là các dấu hiệu khả quan. “Rõ ràng, giờ đây chúng ta có một số đầu mối rất đáng tin và hy vọng đang gia tăng, chỉ hy vọng thôi, chỉ hy vọng thôi, rằng chúng ta có thể đang trên đường tới việc tìm thấy chuyện gì đã xảy ra với chiếc máy bay xấu số này”.

Sáng sớm nay (23-3), 6 máy bay đã cất cánh từ Perth để tiếp tục việc tìm kiếm.

Ông Young cho biết, nếu máy bay Malaysia thực sự bay theo hành lang phía nam thì việc tìm kiếm đang tập trung đúng hướng.

Hôm qua (22-3), Trung Quốc đã công bố các bức ảnh vệ tinh chụp một vật thể nổi trên phía nam Ấn Độ Dương, gần với vị trí đang được tìm kiếm, nằm cách Perth 2.500 km về phía tây nam.

Ngày 24-3, 2 máy bay Trung Quốc hiện đã ở Perth, sẽ bắt đầu tham gia việc tìm kiếm, cùng với các máy bay của Australia trên khu vực phía nam Ấn Độ Dương.

Quang Hiển (theo CNA, BBC)

;
.
.
.
.
.