.

Quốc hội Nga yêu cầu Tổng thống Putin kiểm soát tình hình Crimea

.

ĐNĐT - Ngày 1-3, các lãnh đạo Thượng viện và Hạ viện Nga đã kêu gọi Tổng thống Vladimir Putin hãy ổn định tình hình ở Crimea (tiếng Nga là Krym) và bảo vệ các công dân Nga.

Những người ủng hộ Nga đang kết thành vòng để bảo vệ tượng đài Lenin tại trung tâm thành phố miền đông Donetsk, Ukraine.
Những người ủng hộ Nga đang kết thành vòng để bảo vệ tượng đài Lenin tại trung tâm thành phố miền đông Donetsk, Ukraine.

Lãnh đạo Hội đồng Liên bang, Thượng viện Nga, cho rằng việc sử dụng quân đội tại nước cộng hòa thuộc Liên Xô cũ có thể là công bằng sau khi phe đối lập tiếm quyền vào tuần trước.

“Trong tình huống này, có thể, theo nguyện vọng của chính phủ Crimea, hãy đem các đội quân hạn chế tới bảo vệ an ninh”, lãnh đạo Thượng viện Valentina Matviyenko nói.

Cùng ngày, Duma quốc gia (Hạ viện Nga) cũng đưa ra một tuyên bố tương tự, cho rằng Tổng thống Putin phải đưa tình hình tại Ukraine vào tầm kiểm soát.

Sergei Naryshkin, Chủ tịch Duma Nga, nói rằng toàn bô phương tiện có được phải được điều động để bảo vệ công dân Nga.

Các cuộc biểu tình đòi li khai đã nổ ra ở một số nơi tại miền nam và miền đông Ukraine kể từ khi Tổng thống Viktor Yanukovich bị truất ngôi hôm 22-2.

Ngày 1-3, hơn 10.000 người mang cờ Nga đã biểu tình tại thành phố Donetsk, phía đông Ukraine, đại bản doanh của Tổng thống Viktor Yanukovich.

Những người biểu tình tuyên bố, họ ủng hộ “nguyện vọng của bán đảo Crimea tái hợp vào Nga”.

“Nước Nga! Nước Nga!”, họ hô vang khẩu hiệu và phát tờ rơi kêu gọi người dân “không nghe lời của chính quyền Kiev”. 

“Chúng tôi kinh hãi vì những gì đang xảy ra tại Kiev. Chúng tôi sẽ không để chủ nghĩa dân tộc len lỏi vào thành phố của chúng tôi”, Oleksandr, một người biểu tình nói.

Quang Hiển (theo RT, RIA)

;
.
.
.
.
.