.

Triều Tiên dọa "thử hạt nhân kiểu mới"

.

ĐNĐT - Ngày 30-3, Triều Tiên dọa sẽ thực hiện một “kiểu thử hạt nhân mới” để đáp trả việc Liên Hiệp Quốc lên án nước này phóng tên lửa đạn đạo gần đây.

Ảnh vệ tinh chụp khu phức hợp hạt nhân Yongbyon, phía bắc Triều Tiên, ngày 30-4-2012. Ảnh: AP
Ảnh vệ tinh chụp khu phức hợp hạt nhân Yongbyon, phía bắc Triều Tiên, ngày 30-4-2012. Ảnh: AP

Hãng Thông tấn trung ương Triều Tiên dẫn tuyên bố của Bộ Ngoại giao Triều Tiên cho biết: “Triều Tiên không loại trừ một kiểu thử hạt nhân mới để đẩy mạnh khả năng răn đe hạt nhân của mình”.

Tuyên bố trên cũng cảnh cáo Mỹ không nên “hành động bừa bãi”, nếu không thì Washington sẽ chịu hoàn toàn trách nhiệm trong trường hợp xảy ra một “thảm họa” trên bán đảo Triều Tiên.

“Thật tự nhiên khi Quân đội Triều Tiên luôn chuẩn bị sẵn sàng để đối phó với tình hình đang xấu đi bởi sứ mệnh của mình là bảo vệ an ninh cho đất nước, nhân dân và bảo vệ hòa bình”, tuyên bố trên cho biết.

Trong bản tuyên bố trên, Triều Tiên còn cho rằng, nếu Hội đồng Bảo an LHQ cố tình bác bỏ việc Triều Tiên thực thi quyền chính đáng của mình bằng việc dẫn các “nghị quyết” phi lý theo kịch bản của Mỹ, thì chỉ có dẫn tới leo thang căng thẳng và gây bùng phát xung đột, hơn là đóng góp vào việc gìn giữ hòa bình và an ninh trên bán đảo Triều Tiên và trong khu vực.

Hôm thứ Tư (26-3), Triều Tiên đã phóng đi 2 tên lửa đạn đạo ra bờ biển phía đông của nước này. Hội đồng Bảo an LHQ ngay lập tức ra một nghị quyết lên án hành động này của Triều Tiên một ngày sau đó.

Việc phóng tên lửa được tiến hành chỉ sau vài giờ lãnh đạo Hàn Quốc, Mỹ và Nhật Bản có cuộc họp bên lề Hội nghị thượng đỉnh an ninh hạt nhân tại La Hay, Hà Lan. Ba nước này thúc giục Triều Tiên từ bỏ chương trình hạt nhân của mình.

Bộ Quốc phòng Hàn Quốc còn cho rằng, các vụ phóng tên lửa liên tiếp trong những ngày gần đây cho thấy Triều Tiên đang đáp trả cuộc tập trận chung giữa Mỹ và Hàn Quốc trên bán đảo Triều Tiên. Nước này luôn coi các cuộc tập trận trên là sự thao dượt các hành động xâm lược Triều Tiên.

Quang Hiển (theo Yonhap)

;
.
.
.
.
.