.

Triều Tiên phóng tên lửa tầm trung hướng đến biển Nhật Bản

.

ĐNĐT - Chỉ vài giờ sau khi Mỹ, Hàn Quốc và Nhật Bản họp tại Hà Lan để thảo luận về tình hình Triều Tiên, nước này đã phóng thử 2 tên lửa đầu đạn tầm trung.

Ảnh chụp năm 2012, các tên lửa đất đối không SA-3 trong một cuộc duyệt binh tại Thủ đô Bình Nhưỡng nhân kỷ niệm 100 năm ngày sinh của Nhà lãnh đạo Triều Tiên, Kim Nhật Thành.
Ảnh chụp năm 2012: Các tên lửa đất đối không SA-3 trong một cuộc duyệt binh tại thủ đô Bình Nhưỡng nhân kỷ niệm 100 năm ngày sinh của Nhà lãnh đạo Triều Tiên, Kim Nhật Thành.

Theo các chuyên gia phân tích, nếu được xác nhận thì vụ phóng này là một đợt leo thang nghiêm trọng kể từ khi Bình Nhưỡng phóng tên lửa tầm ngắn trong những tuần qua.

Washington và Seoul đã nhanh chóng lên án động thái này, bởi các vụ phóng tên lửa mang đầu đạn của Bình Nhưỡng bị Liên Hiệp Quốc cấm đoán.

Bộ Ngoại giao Mỹ tuyên bố rằng: “Mỹ đang phối hợp sát sao với các đồng minh và đối tác, kể cả Hội đồng Bảo an LHQ, để có các biện pháp đáp trả tương ứng” với động thái “vi phạm các nghị quyết của HĐBA LHQ”.

“Chúng tôi thúc giục Triều Tiên hãy kiềm chế và dừng các hành động đe dọa tiếp theo”, quyền phát ngôn viên Marie Harf phát biểu sau khi Bình Nhưỡng tiến hành vụ phóng.

Bộ Quốc phòng Hàn Quốc cho biết, các tên lửa lớp Nodong đã được phóng từ vùng Suckon, phía bắc thủ đô Bình Nhưỡng và đã bay trong 650 km trước khi rơi xuống biển Nhật Bản.

Tên lửa này có tầm bắn hơn 1.000 km và có thể bay tới một phần lãnh thổ Nhật Bản.

“Đây là một hành vi khiêu khích trắng trợn”, Bộ Quốc phòng Hàn Quốc tuyên bố.

Đây là vụ phóng đầu tiên kể từ lần phóng năm 2009 của Bình Nhưỡng, phát ngôn viên của Bộ Quốc phòng Hàn Quốc cho biết.

Theo các phóng viên, hiện Triều Tiên sở hữu kho vũ khí với khoảng 300 tên lửa Nodong. Về lý thuyết, các tên lửa này có thể gắn đầu đạn hạt nhân, mặc dù Bình Nhưỡng vẫn còn thiếu kinh nghiệm thu nhỏ các đầu đạn này.

Trước đó, Tổng thống Mỹ Barack Obama đã “thể hiện quyết tâm không lay chuyển” cam kết với Nhật Bản và Hàn Quốc trước thách thức chương trình hạt nhân của Triều Tiên.

Quang Hiển (theo BBC, CNA)

;
.
.
.
.
.