ĐNĐT - Quyền Bộ trưởng Giao thông Malaysia cho biết, các bức ảnh vệ tinh mới cho thấy hơn 122 vật thể trên Ấn Độ Dương vốn có thể là các vật thể từ chiếc máy bay MH370 đang mất tích.
Chấm màu đỏ trong ảnh được xác định nơi có 122 vật thể khả nghi từ máy bay MH370 đang mất tích, cách thành phố Perth của Australia 2.500 km về phía tây nam. Ảnh: BBC |
Phát biểu trong một cuộc họp báo ngày hôm nay (26-3), ông Hishamuddin Hussein cho biết, các bức ảnh được Cơ quan phòng thủ và không gian Airbus của Pháp phát hiện hôm 23-3.
Việc phát hiện ra các vật thể này đánh dấu lần thứ tư các ảnh vệ tinh cho thấy mảnh vỡ nghi xuất phát từ máy bay MH370 tại khu vực xa xôi trên Ấn Độ Dương, cách thành phố Perth của Australia 2.500 km về phía tây nam.
Theo đó, 122 “vật thể khả nghi” nằm rải rác trong khu vực rộng 400 km vuông trên Ấn Độ Dương, ông Hishamuddin cho biết.
Ông cũng nói thêm rằng, vẫn chưa thể khẳng định được liệu các vật thể này có phải từ chiếc Boeing 777 bị rơi cùng 239 hành khách hay không.
“Tuy nhiên, đây cũng là một đầu mối mới có thể giúp định hướng tìm kiếm”, ông cho biết.
Các bức ảnh trên được chụp hôm Chủ nhật (23-3), truyền về hôm thứ Ba (25-3) và ngay lập tức chuyển cho phía Australia để phối hợp trong công tác tìm kiếm.
Cơ quan Cảm nhận từ xa Malaysia đã nhận dạng 122 “vật thể khả nghi” sau khi phân tích các bức ảnh vệ tinh, ông Hishamuddine cho biết. Trong đó có một vài mẫu dài 1 mét, có mảnh dài tới 23 mét. Một số vật thể có màu sáng, cho thấy có thể là kim loại cứng.
Ngày hôm nay, công việc tìm kiếm đã được tiếp tục sau khi thời tiết tốt lên. Ngoài ra, một nhóm công tác quốc tế cũng đã được thành lập để xem xét lại dữ liệu vệ tinh và quyết định vị trí cuối cùng của máy bay MH370.
Còn về chỉ trích của cộng đồng quốc tế trong việc xử lý khủng hoảng, ông Hishamuddin nói rằng: “Tôi nghĩ lịch sử sẽ đánh giá chúng tôi”.
Hộp đen của máy bay có thể giải mã những bí ẩn của vụ MH370 mất tích (Nguồn: AFP) |
Khu vực tìm kiếm khổng lồ
Hai hộp đen là chìa khóa giải quyết bí ẩn vì sao chiếc máy bay mang số hiệu MH370 lại đi chệch hướng quá xa và số phận cuối của nó.
Về lý thuyết, thiết bị ghi dữ liệu chuyến bay và thiết bị ghi âm buồng lái sẽ tiếp tục phát tín hiệu giúp lần ra nó trong khoảng 2 tuần nữa, và người ta có thể thu được các tín hiệu này ở khoảng cách từ 2-3km.
Nhưng do không có mảnh vỡ trong khu vực tìm kiếm hẻo lánh nên chuyện vẫn giống mò kim đáy bể.
"Thu được tín hiệu dường như là một cơ hội hết sức xa xôi" - thành viên một đội săn lùng hộp đen chuyến bay AF447 của hãng Air France đã đâm xuống Đại Tây Dương hồi năm 2009 nói với AFP.
Điều tra viên nói trên cho biết, trong vụ Air France người ta đã không thu được tín hiệu nào cả. Một máy phát tín hiệu bị hỏng và máy còn lại rơi khỏi hộp đen khi máy bay va chạm với mặt nước và không bao giờ được tìm thấy.
"Vì thế tôi rất bi quan trước hướng tiếp cận này" - ông nói đồng thời cho biết thêm rằng ưu tiên hàng đầu phải là thống kê mọi mảnh vỡ có thể tìm thấy - "Tiếp đó, lý tưởng nhất là thả các phao dữ liệu".
Nhưng ông cảnh báo 17 ngày đã trôi qua kể từ khi máy bay mất tích và sự không rõ ràng khi kết hợp với các mô hình tính toán kiểu này sẽ khiến khu vực tìm kiếm trở nên vô cùng rộng lớn.
Các máy bay chở khách thương mại hiện đều phải mang theo hai hộp đen gồm thiết bị ghi dữ liệu bay kỹ thuật số, có thông tin về tốc độ, cao độ và hướng bay của máy bay. Thiết bị thứ hai là máy ghi âm giọng nói trong khoang lái, sẽ theo dõi các cuộc trao đổi, âm thanh và thông báo khác phát ra từ khoang lái.
Ngay từ trước khi giới chức Malaysia thông báo MH370 rơi xuống biển, Hải quân Mỹ nói rằng họ đã điều một thiết bị định vị hộp đen tới Perth, Australia. Thiết bị định vị tín hiệu ‘ping’, nặng 35 kg, được gắn với một đoạn cáp và được tàu kéo đi.
Khu vực tìm kiếm máy bay mất tích ngày 26-3 (Nguồn: AMSA) |
Nếu không tìm thấy tín hiệu, giai đoạn tiếp theo sẽ là triển khai các thiết bị quét đáy biển sử dụng radar âm sonar để phát hiện bất thường. Các chuyên gia nói với AFP đều cho rằng cuộc tìm kiếm sẽ kéo rất dài, có thể nhiều tháng hoặc hơn.
Trong vụ rơi Air France, người ta mất tổng cộng 23 tháng để tìm xác chính máy bay và thu hồi các hộp đen ở độ sâu 3.900 mét.
"Giai đoạn tìm kiếm MH370 dưới nước sẽ chỉ có thể bắt đầu nếu chúng ta đã xác định được một khu vực tìm kiếm hạn chế hơn khu vực tìm kiếm hiện tại" - Cơ quan điều tra tai nạn hàng không Pháp (BEA) cho biết.
Một khi khu vực này được thiết lập, nếu nó nằm trên vùng đáy biển bằng phẳng và nhiều cặn, các nhà điều tra có thể dùng thiết bị quét sóng âm và tiến hành tìm kiếm một cách hiệu quả.
Tuy nhiên nếu khu vực tìm kiếm có đáy biển nhiều đường đứt gãy, bất thường, họ sẽ phải dùng tới các tàu ngầm không người lái Remus đã được sử dụng trong vụ tìm kiếm AF447.
Đó là chưa tính tới việc ngay cả khi được tìm thấy, vẫn có khả năng hộp đen không còn nguyên vẹn để cung cấp dữ liệu. Nhà chức trách nói rằng một hành động cố ý đã khiến MH370 biến mất khỏi hệ thống radar kiểm soát không lưu dân sự và câu hỏi lớn hiện nay là liệu có khả năng nào Thiết bị ghi âm buồng lái đã bị vô hiệu hóa.
"Anh chỉ cần rút một cầu chì nằm gần ghế ngồi của phi công và hộp đen sẽ bị ngắt điện ngay" - một chuyên gia hàng không nói.