.
VỤ MÁY BAY CHỞ 239 NGƯỜI MẤT TÍCH

Malaysia che giấu thông tin?

.

Kết luận của Malaysia về việc máy bay Boeing 777-200 mang số hiệu MH370 lao xuống nam Ấn Độ Dương và tất cả hành khách cùng phi hành đoàn đều thiệt mạng gây sốc cho gia đình các nạn nhân.

Gia đình các nạn nhân người Trung Quốc biểu tình trước Đại sứ quán Malaysia ở Bắc Kinh.   								Ảnh: AP
Gia đình các nạn nhân người Trung Quốc biểu tình trước Đại sứ quán Malaysia ở Bắc Kinh. Ảnh: AP

Malaysia đã kết luận vụ mất tích đầy bí ẩn và để lại nhiều câu hỏi chưa có lời giải.

“Hãy nói sự thật!”

Ngày 25-3, hàng chục thân nhân của các hành khách bị mất tích xung đột với cảnh sát tại Đại sứ quán Malaysia ở Bắc Kinh (Trung Quốc), cáo buộc Kuala Lumpur “chậm trễ và lừa dối” sau khi chính phủ quốc gia Đông Nam Á này xác nhận máy bay đã lao xuống nam Ấn Độ Dương. Gần 100 người tuần hành về hướng Đại sứ quán, mặc áo có dòng chữ “Hãy cùng cầu nguyện cho MH370”.

Reuters cho biết, khoảng 20-30 người biểu tình ném các chai nước vào cảnh sát và yêu cầu gặp đại sứ Malaysia. Trước đó, thân nhân của các nạn nhân nước mắt đầm đìa, cùng khoác tay nhau và hô vang “Chính phủ Malaysia lừa dối chúng tôi”, “Hãy nói sự thật”, “Malaysia, hãy trả lại người thân của chúng tôi”. Trong số 239 hành khách và phi hành đoàn, có đến 139 người Trung Quốc.

Trong khi đó, hoạt động tìm kiếm chiếc máy bay MH370 ngừng lại vào ngày 25-3 do thời tiết xấu ở khu vực cách xa bờ biển phía tây Úc. Hoạt động này có thể được nối lại vào hôm nay (26-3). Song, phát biểu tại Quốc hội Malaysia ngày 25-3, Thủ tướng Najib Razak khuyến cáo việc tìm kiếm sẽ kéo dài và “chúng ta sẽ phải đối mặt với các thách thức bất ngờ và bất thường”. Hiện tại, lực lượng tìm kiếm đảm trách nhiệm vụ vô cùng khó khăn: tìm ở khu vực quá rộng lớn.

Theo các nhà phân tích, câu hỏi đặt ra là tuyên bố của Malaysia về việc máy bay MH370 lao xuống nam Ấn Độ Dương và chẳng còn ai sống sót liệu có đáng tin không, đồng thời Thủ tướng Najib Razak có vội vàng khi đưa ra kết luận như vậy hay không. Viện dẫn của ông Najib không đủ thuyết phục thân nhân của các nạn nhân. “Không có bằng chứng”, một người biểu tình tại Đại sứ quán Malaysia ở Bắc Kinh nói với Reuters. Các gia đình cho rằng, kết luận của ông Najib chỉ dựa vào phân tích từ dữ liệu vệ tinh và thực tế không tìm thấy cái gì cả. Thậm chí, báo Telegraph của Anh đăng tải thông tin rằng các nhà chức trách đang nghiêng về khả năng máy bay rơi do phi công tự sát thì điều này cũng không thuyết phục được các gia đình nạn nhân. Sau 18 ngày chờ đợi thông tin, họ gần như kiệt sức. Xác nhận của Malaysia càng làm họ đau đớn, tuyệt vọng và điều mà họ cần trong lúc này là “hãy nói sự thật”.

Malaysia sẽ treo cờ rủ

Cũng tại Quốc hội ngày 25-3, Thủ tướng Najib Razak khẳng định chính phủ của ông không có ý che giấu thông tin về vụ máy bay mất tích. “Ngay khi tìm thấy các mảnh vỡ máy bay, quốc kỳ Malaysia sẽ được treo rủ để tang các nạn nhân”, ông Najib nói.

Trung Quốc yêu cầu Malaysia cung cấp các dữ liệu vệ tinh cho thấy máy bay đã rơi xuống phía nam Ấn Độ Dương. Thứ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Xie Hangsheng nói với đại sứ Malaysia rằng, Bắc Kinh muốn biết chính xác điều gì khiến ông Najib đưa ra tuyên bố gây sốc nói trên. Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình sẽ cử đại sứ đến Kuala Lumpur.

Theo Chủ tịch Hãng hàng không Malaysia (MAS) Mohammed Nor Mohammed Yusof, để có các câu trả lời rõ ràng thì cần thêm thời gian. “Đây là sự việc chưa từng có, đòi hỏi phản ứng chưa từng có”, ông Yusof nói.

Song, lãnh đạo MAS khẳng định công tác điều tra vẫn được tiến hành, thậm chí có thể còn kéo dài và phức tạp hơn so với những gì các cơ quan điều tra đã thực hiện kể từ ngày 8-3, thời điểm chiếc máy bay mất tích. AP cho hay, MAS cũng cam kết làm mọi việc để hỗ trợ các gia đình nạn nhân.  

BÌNH YÊN

;
.
.
.
.
.