.

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ thăm tàu sân bay Trung Quốc

.

Ngày 7-4, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Chuck Hagel đến thăm tàu Liêu Ninh - tàu sân bay đầu tiên của Trung Quốc, khi ông bắt đầu chuyến thăm 3 ngày cường quốc châu Á này.

Tàu sân bay Liêu Ninh vốn được Liên Xô cũ đóng vào những năm 1980 tại Ukraine nhưng chưa hoàn thiện.  		                        Ảnh: AFP
Tàu sân bay Liêu Ninh vốn được Liên Xô cũ đóng vào những năm 1980 tại Ukraine nhưng chưa hoàn thiện. Ảnh: AFP

Reuters cho biết, sau khi rời Nhật Bản, Bộ trưởng Hagel đến thành phố Thanh Đảo và sau đó đến một căn cứ hải quân. Ông được cho là quan chức cấp cao đầu tiên của phương Tây thăm tàu Liêu Ninh. Theo các chuyên gia an ninh Trung Quốc, chính phủ Bắc Kinh có thể đang tìm cách dập tắt những chỉ trích của Mỹ rằng “người khổng lồ” châu Á này không minh bạch trong việc hiện đại hóa quân đội.

Tàu Liêu Ninh có trọng tải 60.000 tấn, là biểu tượng về tham vọng hiện đại hóa hải quân của Trung Quốc. Con tàu được Bắc Kinh mua từ Ukraine vào năm 1998 và phải mất 10 năm để tu sửa.

Các quan chức quốc phòng Mỹ cho rằng, chuyến thăm tàu sân bay Liêu Ninh có ý nghĩa quan trọng trong lúc Washington nỗ lực thúc đẩy đối thoại với giới chức cấp cao Trung Quốc. Reuters dẫn lời chuyên gia hải quân Ni Lexiong tại Đại học Khoa học chính trị và Luật ở Thượng Hải nhận định, Trung Quốc đang muốn thúc đẩy quan hệ quân sự với Mỹ và đây là cơ hội tốt để người Mỹ xem xét sự khác biệt giữa tàu Liêu Ninh với các tàu sân bay của họ.

PHÚC NGUYÊN
 

;
.
.
.
.
.