.

Căng thẳng ngoại giao, đại sứ Mỹ từ chức

.

Đại sứ Mỹ tại Ấn Độ Nancy Powell vừa đệ đơn lên Tổng thống Barack Obama xin từ chức sau khi xảy ra căng thẳng xung quanh việc bắt giữ một nhà ngoại giao cấp cao của Ấn Độ ở New York vào tháng 12 năm ngoái. Vụ việc đẩy quan hệ giữa Mỹ và Ấn xuống mức thấp nhất trong hơn một thập niên qua.

Đại sứ Mỹ tại Ấn Độ Nancy Powell. Ảnh: WSJ
Đại sứ Mỹ tại Ấn Độ Nancy Powell. Ảnh: WSJ

Trong đơn, bà Nancy Powell không nói lý do, chỉ cho biết bà đã có kế hoạch nghỉ hưu từ trước và sẽ trở về quê nhà ở Delaware. Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ Marie Harf bác bỏ thông tin cho rằng, việc bà Nancy Powell từ chức liên quan đến căng thẳng trong quan hệ hai nước do việc bắt giữ nhà ngoại giao Devyani Khobragade với cáo buộc khai man và trả lương quá thấp cho người giúp việc. Tuy nhiên, Reuters dẫn lời các nhà phân tích khẳng định bà Nancy Powell không thể đứng vững sau vụ lình xình nói trên. Bà từng làm đại sứ ở nhiều nước Nam Á và trở thành đại sứ Mỹ tại Ấn Độ vào năm 2012.

Mỹ vốn xem Ấn Độ là đồng minh trong hàng loạt vấn đề và trong việc đối trọng với Trung Quốc ở châu Á. Năm 2010, Tổng thống Mỹ Barack Obama tuyên bố quan hệ Mỹ - Ấn sẽ là “một trong những quan hệ đối tác quyết định của thế kỷ 21”.

Nếu được chấp thuận, bà Nancy Powell sẽ từ chức trước tháng 6 năm nay.

THIÊN BÌNH

;
.
.
.
.
.