.

Động đất mạnh 8 độ richter tại Chile

.

ĐNĐT - Một trận động đất 8 độ richter đã xảy ra ngoài khơi bờ biển Thái Bình Dương thuộc Chile vào ngày 1-4, gây ra cảnh báo sóng thần đối với Chile, Peru và Ecuador, giới chức Mỹ cho biết.

Tâm chấn nằm cách tỉnh Iquique, phía bắc Chile, 90 km. Ảnh: BBC
Tâm chấn nằm cách tỉnh Iquique, phía bắc Chile, 90 km. Ảnh: BBC

Theo CNN, một đợt sóng thần cao 6 feet (gần 2 mét) đã tràn vào bờ biển Chile, sau trận động đất 8 độ richter.

Theo Cơ quan Khảo sát địa lý Mỹ (USGS), trận động đất xảy ra lúc 8 giờ 46 phút giờ địa phương (23 giờ 46 GMT) ở độ sâu 10 km nằm cách bờ biển tỉnh Iquique, phía bắc Chile 83 km.

Theo đó, Trung tâm Cảnh báo sóng thần Thái Bình Dương đã phát đi một cảnh báo sóng thần.

“Một trận động đất ở mức độ này có khả năng tạo ra một cơn sóng thần hủy diệt và có thể tấn công các bờ biển gần tâm chấn trong vòng vài phút và vài giờ sau có thể lan tới các bờ biển xa”, Trung tâm này cho biết.

Chính quyền Chile cũng đã phát đi một cảnh báo sóng thần sau trận động đất mà theo Chile ghi nhận là 7,9 độ richter.

Trung tâm Cảnh báo Sóng thần Thái Bình Dương cho biết, “các số đo cho thấy một đợt sóng thần đã phát sinh” sau trận động đất.

Chile là một quốc gia nằm trên khu vực có hoạt động địa chất và lâu nay người ta vẫn dự báo về một trận động đất lớn ở phía bắc nước này.

Vào tháng 2-2010, miền trung và nam Chile đã bị một trận động đất mạnh 8,8 độ richter, làm phát sinh một trận sóng thần tàn phá hàng chục thành phố. Trận động đất này làm chết hơn 500 người và gây thiệt hại về hạ tầng trị giá 30 tỉ USD.

Quang Hiển (theo CNA, BBC)

;
.
.
.
.
.