.

Đông Ukraine: Tuyên bố thành lập Cộng hòa Donetsk

.

ĐNĐT - Hôm nay (7-4), lúc 12 giờ 20 giờ địa phương, một phiên họp Hội đồng Nhân dân vùng Donbass (vùng Donetsk) đã diễn ra tại hội trường chính của Hội đồng Vùng và thống nhất bỏ phiếu tuyên bố thành lập một nước độc lập: Nước Cộng hòa Nhân dân Donetsk.

Những nhà hoạt động ủng hộ Nga canh giữ một hàng rào được dựng lên phía trước tòa nhà Cơ quan an ninh vùng tại thành phố Donetsk, ngày 7-4.
Những nhà hoạt động ủng hộ Nga canh giữ một hàng rào được dựng lên phía trước tòa nhà Cơ quan an ninh vùng tại thành phố Donetsk, ngày 7-4.

Những người biểu tình ủng hộ Nga tại Donetsk đã chiếm giữ tòa nhà chính quyền địa phương, kể cả sở chỉ huy Cơ quan an ninh Ukraine trong vùng và tuyên bố thành lập Cộng hòa nhân dân Donetsk.

Cảnh sát và an ninh Ukraine đã không can thiệp, mặc dù giới chức tại Kiev đe dọa sẽ trừng phạt những kẻ quấy rối. Trong khi đó, những người biểu tình đã dựng các hàng rào quanh tòa nhà Hội đồng thành phố.

Hội đồng thành phố đã tự tuyên bố là cơ quan hợp pháp duy nhất trong vùng cho tới khi các vùng tại đông nam Ukraine tiến hành tổng tuyển cử, ấn định sẽ diễn ra chậm nhất là ngày 11-5.

“Cộng hòa Donetsk sẽ được tạo ra trong khuôn khổ các biên giới hành chính của vùng Donetsk. Quyết định này sẽ có hiệu lực sau khi trưng cầu dân ý”, tuyên bố của Hội đồng cho biết.

Ngoài ra, Hội đồng Donetsk cũng đã gởi văn bản tới Tổng thống Nga, Vladimir Putin để khẩn cầu ông điều động một lực lượng gìn giữ hòa bình tạm thời cho vùng này.

Văn bản trên viết rằng: “Nếu không có sự giúp đỡ của Nga, chúng tôi khó mà chống đỡ lại chính quyền tại Kiev. Chúng tôi đang cậy đến Tổng thống Putin bởi chúng tôi chỉ gởi gắm sự an ninh của mình cho Nga”.  

Các cuộc biểu tình ủng hộ liên bang hóa Ukraine đang tiếp tục tại một số thành phố đông nam nước này.

Hàng ngàn công dân đã tham gia biểu tình, yêu cầu phải thành lập liên bang sớm nhất cho đất nước.

Bộ Nội vụ Ukraine cho biết, đêm Chủ nhật, đã có những người lạ mặt đột nhập vào tòa nhà của cơ quan an ninh tại thành phố Lugansk và chiếm giữ nhà kho vũ khí tại đó. Trong suốt cuộc đụng độ vào đêm qua, 9 người đã bị thương.

Tại thành phố Kharkov, những người biểu tình đã dựng hàng rào quanh các tòa nhà thành phố và các cơ quan và các sở chỉ huy vùng của Cục an ninh Ukraine.  

Đã xảy ra các cuộc đụng độ ngắn ngủi giữa những người biểu tình đòi lập liên bang Ukraine và những người ủng hộ EU tại trung tâm Kharkov. Hai bên cũng đã sử dụng pháo và lựu đạn gây choáng.

Một cuộc biểu tình chống áp bức chính trị tại Ukraine cũng đã diễn ra tại trung tâm thành phố miền nam Odessa.

Quang Hiển (theo RIA, RT)

 

;
.
.
.
.
.