.

Hàn Quốc thử tên lửa có tầm phủ toàn bộ Triều Tiên

.

ĐNĐT - Hôm nay (4-4), Hàn Quốc tuyên bố đã thử thành công một tên lửa đạn đạo mới có khả năng mang tải trọng 1 tấn tới bất kỳ vùng nào ở Triều Tiên.

Hôm 23-3, Hàn Quốc đã thử thành công tên lửa đạn đạo có thể mang tải trọng 1 tấn và tầm bay 500 km. Ảnh: Yonhap
Hôm 23-3, Hàn Quốc đã thử thành công tên lửa đạn đạo có thể mang tải trọng 1 tấn và tầm bay 500 km. Ảnh: Yonhap

Việc phóng tên lửa đã thực hiện hôm 23-3, chỉ 2 ngày sau khi Triều Tiên phóng thử tên lửa đạn đạo tầm trung có khả năng tấn công Nhật Bản.

Thông báo về vụ thử này có vẻ như sẽ “tăng nhiên liệu” cho căng thẳng hiện nay trên bán đảo Triều Tiên, vốn mới vừa xảy ra một vụ đấu pháo trên biển Hoàng Hải vào đầu tuần này.

Tên lửa mới của Hàn Quốc cả khả năng mang tải trọng tới 1 tấn và bay xa 500 km, đã được phát triển dưới một thỏa thuận đạt được với Mỹ năm 2012, tăng gấp ba tầm bắn của các hệ thống tên lửa đạn đạo của Hàn Quốc.

Phát ngôn viên Bộ Quốc phòng Hàn Quốc, Kim Min-seok cho biết trong một thông báo rằng: “Việc phát triển tên lửa là một phần của các biện pháp tiếp tục sau các nguyên tắc chỉ đạo lại vấn đề tên lửa Hàn Quốc. Chúng tôi hiện đang phát triển các tên lửa đạn đạo 500 km và có kế hoạch sản xuất tên lửa có tầm bắn 800 km trong tương lai”.  

Hiện đang có 28.500 quân Mỹ đồn trú tại Hàn Quốc và đảm bảo một “chiếc ô” hạt nhân trong trường hợp xảy ra một vụ tấn công hạt nhân. Đổi lại, Hàn Quốc chấp nhận hạn chế các khả năng tên lửa của mình. Trước đó, tải trọng trần của tên lửa Hàn Quốc ở 500 kg và tầm bay 300 km.

Quang Hiển (theo CNA, Yonhap)

;
.
.
.
.
.