.

Hơn 1 triệu người Syria tị nạn ở Lebanon

.

Cơ quan tị nạn của LHQ (UNHCR) ngày 3-4 cho biết, số người Syria tị nạn ở Lebanon đã vượt quá 1 triệu người. Theo UNHCR, đây là gánh nặng lớn đối với Lebanon, quốc gia có dân số chỉ 4,5 triệu người.

Người Syria tị nạn ở thị trấn Arsal, thuộc thung lũng Bekaa, phía đông Lebanon.                       Ảnh: Reuters
Người Syria tị nạn ở thị trấn Arsal, thuộc thung lũng Bekaa, phía đông Lebanon. Ảnh: Reuters

AP cho biết, tháng 4-2012, khoảng 18.000 người Syria đăng ký tị nạn ở Lebanon và đến tháng 4 năm ngoái, con số này là 356.000 người. Từ tháng 4 này, số người tị nạn hơn 1 triệu người.

3 năm sau khi xảy ra xung đột ở Syria, Lebanon là đất nước tập trung người tị nạn nhiều nhất thế giới trong lịch sử gần đây. UNHCR đăng ký cho 2.500 người tị nạn từ Syria đến Lebanon mỗi ngày. Tuy nhiên, hàng chục ngàn người tị nạn Syria không đăng ký và các nhà chức trách Lebanon ước tính riêng con số này khoảng 400.000 người. Vì vậy, quốc gia nhỏ bé vùng Trung Đông đang đối mặt cuộc khủng hoảng lớn về tị nạn và cũng đặt ra thách thức chưa từng có cho các cơ quan viện trợ. UNHCR còn khẳng định dòng người tị nạn vẫn đang gia tăng.

Bên cạnh đó, AP cho biết, cuộc chiến sắc tộc ở Syria cũng thường xuyên tràn qua biên giới Lebanon với các cuộc xung đột gây chết người. Các chiến binh Hezbollah của Lebanon đang ủng hộ lực lượng của Tổng thống Syria Bashar al-Assad, trong khi nhiều người Sunni ở Lebanon lại ủng hộ phiến quân lật đổ nhà lãnh đạo này.

Ngân hàng Thế giới (WB) cho rằng, cuộc khủng hoảng ở Syria gây tổn thất cho Lebanon 2,5 tỷ USD trong năm ngoái và đến cuối năm nay đe dọa đẩy 170.000 người Lebanon vào nghèo đói.

BÌNH YÊN

;
.
.
.
.
.