.

Hơn 7 triệu cử tri Afghanistan đi bỏ phiếu trong hoà bình

.

ĐNĐT - Cuộc bầu cử ngày 5-4 đã được thực hiện thành công ngoài mong đợi khi số cử tri đi bầu đã vượt quá con số 7 triệu người, bất chấp sự đe dọa tấn công khủng bố của Taliban.

Tổng thống Afghanistan, Hamid Karzai đi bỏ phiếu bầu cử người kế nhiệm mình, tại thủ đô Kabul, ngày 5-4.
Tổng thống Afghanistan, Hamid Karzai đi bỏ phiếu bầu người kế nhiệm mình, tại thủ đô Kabul, ngày 5-4.

“Ngày hôm nay, chúng ta đã chứng tỏ với thế giới rằng, đây là một đất nước do dân làm chủ. Tôi đại diện cho toàn thể nhân dân xin cám ơn các lực lượng an ninh, ủy ban bầu cử và người dân đã thực hiện nền dân chủ và chuyển sang một trang sử vinh quang mới của Afghanistan”, đương kim Tổng thống Hamid Karzai phát biểu trên truyền hình.

Các ứng cử viên sáng giá phải đủ trên 50% số phiếu bầu để tránh khỏi một cuộc đua song mã để ngồi vào ghế kế nhiệm Tổng thống Hamida Karzai.

Trưởng ban Bầu cử quốc gia, Ahmad Yousuf Nuristani cho biết, theo ước tính sơ bộ, đã có khoảng 7 triệu người trong số 12 triệu cử tri đủ tư cách đi bầu cử, đạt tỉ lệ tương đương 58%.

Hiện vẫn chưa có một sự ủng hộ rõ ràng nào đối với các ứng cử viên kế nhiệm ông Karzai, gồm Cựu Bộ trưởng Ngoại giao Zalmai Rassoul, Abdullah Abdullah và Cựu viện sĩ tại Ngân hàng Thế giới Ashraf Ghani.

Theo ban bầu cử, phải mất ít nhất  6 tuần nữa để thu thập các kết quả từ khắp nơi trên đất nước Afghanistan có địa hình gồ ghề gửi về và kết quả mới được công bố.

Đây có thể là sự bắt đầu của một giai đoạn nguy hiểm nhất khi mà Afghanistan đang rất cần một nhà lãnh đạo mới nhằm dập tắt các cuộc nổi dậy, giữa lúc các lực lượng nước ngoài do Mỹ dẫn đầu đang chuẩn bị rút khỏi Afghanistan.

Taliban đã thúc giục các chiến binh của mình nhằm vào các nhân viên bầu cử, cử tri và các lực lượng an ninh, tuy nhiên đã không xảy ra vụ tấn công lớn nào trong ngày bầu cử.

Tại Thủ đô Kabul, nơi đã xảy ra một loạt các cuộc tấn công trong chiến dịch vận động tranh cử, hàng trăm người đã xếp hàng bên ngoài các trung tâm bầu cử để bỏ phiếu dưới trời mưa nặng hạt và sự hăm dọa bạo lực.

Một cử tri tên là Laila Neyazi, 48 tuổi, nói rằng, cô không sợ sự đe dọa của Taliban, dù sao thì một ngày nào đó cũng sẽ chết. “Tôi muốn lá phiếu của mình trở thành một cái tát đối với Taliban”, cô nói.

Theo ông Abdul Hameed Hamid, Quận trưởng Mohammad Agha, một tiếng nổ đã xảy ra tại tỉnh Logar, nam Kabul, làm một người thiệt mạng và 2 người bị thương.

Bộ trưởng Nội vụ Afghanistan, Omar Đâuzi cho biết 4 thường dân, 9 cảnh sát và 7 binh sĩ đã bị thiệt mạng do bạo lực trong 24 giờ qua; cùng với đó, nhiều cuộc tấn công đã bị triệt phá.

Quang Hiển (theo CNA, Reuters)
 

;
.
.
.
.
.