.

Lại xảy ra động đất 7,8 độ richter ở Chile

.

ĐNĐT - Hôm nay theo giờ Việt Nam, Chile đã phát đi cảnh báo sóng thần sau khi một trận động đất mạnh 7,8 độ richter xảy ra, một ngày sau trận động đất 8,2 độ richter hôm 1-4.

Các tàu cá đã bị sóng đánh vào bờ sau khi một cơn sóng thần quét vào bờ biển tỉnh Iquique, bắc Chile, ngày 2-4-2014. Ảnh: Getty
Các tàu cá bị sóng đánh vào bờ sau khi một cơn sóng thần quét vào bờ biển tỉnh Iquique, bắc Chile, ngày 2-4. Ảnh: Getty

Hải quân Chile đã phát đi cảnh báo sóng thần sau trận động đất mà theo ghi nhận ban đầu là 7,4 độ richter.

Chile cũng đã phát lệnh sơ tán đối với người dân ở bờ biển phía bắc nước này. Hôm qua, đã có 6 người chết trong trận động đất 8,2 độ richter.

* Sóng thần từ Chile đã lan tới Nhật Bản

Theo các quan chức Nhật Bản, một cơn sóng thần nhỏ đã tràn vào miền bắc Nhật Bản vào sáng sớm hôm nay (3-4), sau khi xuất phát từ Chile do trận động đất 8,2 độ richter trước đó gây ra. Cơn sóng này đã vượt hàng ngàn cây số, từ phía bên kia bờ Thái Bình Dương sang Nhật Bản.

Cơ quan Khí tượng Nhật cho biết, cơn sóng cao 20 cm đã được ghi nhận tại Kuji, tỉnh Iwate lúc 6 giờ 52 phút (giờ địa phương).

Một vài khu vực khác ở phía bắc Nhật Bản cũng ghi nhận sóng thần nhỏ. Cơ quan này còn cho biết thêm, các cơn sóng thần lớn hơn có thể tràn vào nước Nhật sau đó.

Sáng sớm cùng ngày, Nhật đã phát đi khuyến cáo sóng thần, cho biết sóng có thể lên tới 1 mét trên mực nước biển bình thường và có thể tràn vào các khu vực bắc Nhật Bản nhưng có thể không gây ra tàn phá.

Vào năm 2011, một vùng bờ biển rộng lớn của Nhật đã bị cơn sóng thần mạnh bột phát từ trận động đất 9 độ richter và làm hơn 18.000 người thiệt mạng, làm hư hại nặng nhà máy điện hạt nhân Fukushima.

Vào năm 1960, một trận động đất 9,5 độ richter tại Chile đã làm bột phát trận sóng thần quét qua Thái Bình Dương và làm chết hơn 140 người tại Nhật Bản.

Quang Hiển (theo CNN, Reuters, CNA)

;
.
.
.
.
.