.

Mỹ cảnh báo Trung Quốc không "bắt chước" Nga trong việc thôn tính lãnh thổ

.

ĐNĐT - Ngày 6-4, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ đã cảnh báo Trung Quốc không được đơn phương hành động nhằm giải quyết các tranh chấp lãnh thổ với các nước láng giềng, tương tự việc Nga sáp nhập Crimea, cùng lúc với việc ông tuyên bố Mỹ sẽ điều thêm hai tàu chiến nữa tới Nhật Bản.

Bộ trưởng Quốc phòng Nhật Bản, Itsunori Onodera (trái) và Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ, Chuck Hagel trong cuộc họp báo chung ngày 6-4 tại Bộ Quốc phòng Nhật ở thủ đô Tokyo.
Bộ trưởng Quốc phòng Nhật Bản, Itsunori Onodera (trái) và Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ, Chuck Hagel trong cuộc họp báo chung ngày 6-4 tại Bộ Quốc phòng Nhật ở thủ đô Tokyo.

Với mục đích trấn an đồng minh Nhật Bản, ông Hagel đã cảnh báo Trung Quốc và hứa sẽ điều thêm các tàu tự vệ gắn tên lửa tới Nhật trong lúc Tokyo đang đối mặt với một tranh cãi gay gắt với Bắc Kinh về các hòn đảo trên Biển Hoa Đông.

Trong một cuộc họp báo chung với Bộ trưởng Quốc phòng Nhật tại Tokyo, ông Hagel phát biểu rằng: “Mọi quốc gia đều đáng được tôn trọng, dù là nước lớn hay nước bé. Tôi nghĩ rằng, chúng ta đang chứng kiến những bằng chứng rõ ràng của sự thiếu tôn trọng, cưỡng bức và hăm dọa như những gì Nga đã làm tại Ukraine”.

Ông Hagel cũng ngầm nhắc lại Trung Quốc và các lý lẽ của nước này về lãnh thổ với các láng giềng châu Á, rằng các nước nhỏ hơn cũng có cùng quyền chủ quyền như các nước lớn.

“Anh không thể đi vòng rồi vẽ lại biên giới, vi phạm sự toàn vẹn lãnh thổ và chủ quyền của các quốc gia bằng vũ lực, cưỡng bức và hăm dọa, dù đó là ở một hòn đảo nhỏ trên Thái Bình Dương, hay các quốc gia lớn ở châu Âu”, ông Hagel nói.

Những lời lẽ của ông Hagel đang nhấn mạnh tới chính sách cứng rắn hơn của chính quyền Mỹ đối với cách tiếp cận của Trung Quốc về tuyên bố chủ quyền lãnh thổ trên Biển Đông và Biển Hoa Đông. Ông Hagel cho rằng là một cường quốc vĩ đại, Trung Quốc có những trách nhiệm to lớn.

Ông Hagel cũng tiết lộ các kế hoạch đưa thêm 2 tàu chiến gắn tên lửa Aegis tới Nhật Bản vào năm 2017, “bởi hiện Nhật đang đối mặt với kiểu hành động khiêu khích và gây bất ổn của Bình Nhưỡng”.

Các tàu của Mỹ sẽ tham gia cùng với 5 tàu phòng thủ hiện đang đồn trú tại khu vực này, và cũng là một phần trong chiến lược “tái cân bằng” của Mỹ sang châu Á - Thái Bình Dương, giới chức Mỹ cho biết.

Hiện Nhật cũng đã điều động tàu tự vệ Aegis của mình tới Biển Nhật Bản trong những ngày gần đây sau khi Triều Tiên đã phóng thử 2 tên lửa đạn đạo tầm trung ra biển Nhật Bản vào hôm 26-3. Tàu này được lệnh bắn rơi tên lửa của Triều Tiên phóng thêm tên lửa nào có khả năng đe dọa lãnh thổ Nhật.

Quang Hiển (theo CNA, Reuters)

;
.
.
.
.
.