.

Mỹ công bố biện pháp trừng phạt mới chống Nga

.

Ngày 28-4, Tổng thống Mỹ Barack Obama công bố các biện pháp trừng phạt mới chống lại một số quan chức và công ty Nga nhằm trả đũa việc Mátxcơva kích động cuộc nổi loạn ở đông Ukraine.

Theo đó, việc trừng phạt tập trung vào công nghệ quốc phòng được xuất khẩu cho Nga. “Danh sách đen” sẽ được công bố ở Washington vào tối 28-4 (sáng 29-4, giờ Việt Nam), trong đó có những người giàu thân thiết với Tổng thống Nga Vladimir Putin.

Thị trưởng thành phố Kharkiv, ông Hennady Kernes, bị bắn trọng thương.  			                                     Ảnh: AP
Thị trưởng thành phố Kharkiv, ông Hennady Kernes, bị bắn trọng thương. Ảnh: AP

AP cho biết, thông tin trên được ông Obama đưa ra tại cuộc họp báo ở Philippines. Trong suốt chuyến công du 4 nước châu Á, ông đều đề cập việc trừng phạt Nga. Tuần qua, các quan chức Nhà Trắng quyết định áp đặt “án phạt” Nga sau khi cáo buộc Mátxcơva không thực hiện các cam kết theo thỏa thuận ngoại giao 4 bên ở Geneva (Thụy Sĩ) nhằm tháo gỡ khủng hoảng ở Ukraine.

Tuy nhiên, Tổng thống Obama khẳng định Nga vẫn có cơ hội tháo gỡ khủng khoảng Ukraine thông qua con đường ngoại giao mặc dù ông cho rằng, các biện pháp trừng phạt mới sẽ khó làm thay đổi quan điểm của người đồng cấp Putin.

Cũng trong ngày 28-4, các nhà ngoại giao châu Âu nhóm họp ở Brussels (Bỉ) để thảo luận việc “đóng băng” tài sản và cấm đi lại đối với các quan chức Nga. Sau vấn đề Crimea, đến nay Liên minh châu Âu (EU) đã trừng phạt 33 quan chức Nga và Ukraine. Chưa rõ có bao nhiêu quan chức Nga được thêm vào “danh sách đen” của EU.

Trong một diễn biến liên quan, ông Hennady Kernes - Thị trưởng thành phố Kharkiv bị bắn ở lưng vào ngày 28-4. Sự việc càng làm căng thẳng gia tăng ở khu vực phía đông Ukraine. Ông Kernes bị thương nặng và phải trải qua phẫu thuật. Reuters cho hay, vị Thị trưởng này từng ủng hộ cựu Tổng thống thân Nga Viktor Yanukovych. Sau đó, ông chuyển sang ủng hộ một đất nước Ukraine thống nhất.  

THIÊN BÌNH

;
.
.
.
.
.