.

Mỹ-Hàn "kề vai sát cánh" trong đối phó với Triều Tiên

.

(ĐNĐT) - Trong cuộc gặp gỡ với Tổng thống Hàn Quốc ngày 25-5, Tổng thống Mỹ, Barack Obama tuyên bố rằng, Triều Tiên sẽ chẳng “lợi lộc” gì qua việc đe dọa; đồng thời, ông cảnh báo Bình Nhưỡng sẽ “chịu thêm ảnh hưởng” của cấm vận nếu nước này tiến hành vụ thử hạt nhân thứ tư.

Tổng thống Mỹ, Barack Obama và Tổng thống Hàn Quốc, Park Geun-hye tại cuộc họp báo ngày 25-4-2014 ở Thủ đô Seoul, Hàn Quốc.  Ảnh: Yonhap
Tổng thống Mỹ, Barack Obama và Tổng thống Hàn Quốc, Park Geun-hye tại cuộc họp báo ngày 25-4-2014 ở Thủ đô Seoul, Hàn Quốc. Ảnh: Yonhap

Ông Obama tới thăm Hàn Quốc trong bối cảnh Bình Nhưỡng đang đe dọa sẽ tiến hành vụ thử hạt nhân thứ tư, một lời đe dọa làm tăng nhiệt trên bán đảo Triều Tiên.

Trong chuyến viếng thăm lần này, ông Obama nhấn mạnh rằng, Washington và Seoul sẽ “kề vai sát cánh” bên nhau trong việc bác bỏ một Triều Tiên cường quốc hạt nhân. Ông Obama thậm chí còn nói rằng, đồng minh duy nhất của Bình Nhưỡng là Trung Quốc, đang trở “điên đầu” với hành vi khiêu khích của Bình Nhưỡng.

Theo đó, trong một cuộc họp báo chung với Tổng thống Hàn Quốc, Park Geun-hye, ông Obama phát biểu rằng: “Đe dọa sẽ chẳng đưa Triều Tiên đến đâu, hơn là ngày càng bị cô lập”.

“Trung Quốc đang bắt đầu nhìn nhận rằng, Triều Tiên không chỉ là một sự phiền toái mà còn là một vấn đề quan trọng đối với chính an ninh của Trung Quốc”, ông Obama nói thêm.

Trong lần gặp gỡ này, cả Mỹ và Hàn Quốc liên tục kêu gọi Trung Quốc hãy dùng ảnh hưởng của mình để gây áp lực buộc Bình Nhưỡng từ bỏ chương trình vũ khí hạt nhân của nước này.

Các bức ảnh vệ tinh do Viện Mỹ - Hàn tại Đại học Johns Hopkins cho thấy, tại bãi thử hạt nhân Punggye-ri cho thấy, đang có sự gia tăng các hoạt động mà Viện này cho là “có thể liên quan tới” việc chuẩn bị cho một vụ nổ hạt nhân.  

Phân tích trên đã như khẳng định các cảnh báo gần đây từ Hàn Quốc rằng, Triều Tiên đang có kế hoạch cho một vụ thử hạt nhân trùng hợp với chuyến thăm 2 ngày của ông Obama.

Ông Obama cho biết, cộng đồng quốc tế cần phải xem xét các “biện pháp bổ sung” để gây sức ép đối với Bình Nhưỡng, kể cả gia tăng các lệnh trừng phạt nhằm gây thêm tác động” tới nước này.

Quang Hiển (theo CAN, Yonhap)

;
.
.
.
.
.