.

Mỹ muốn nối lại đàm phán hòa bình Trung Đông

.

Ngày 1-4, Ngoại trưởng Mỹ John Kerry gặp gỡ Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu ở Jerusalem. Đây là cuộc gặp gỡ lần thứ hai của ông Kerry với nhà lãnh đạo Israel chỉ trong 12 tiếng đồng hồ nhằm nỗ lực làm sống lại đàm phán hòa bình với Palestine.

Ngoại trưởng Mỹ John Kerry (phải) gặp gỡ Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu. 		         Ảnh: AFP
Ngoại trưởng Mỹ John Kerry (phải) gặp gỡ Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu. Ảnh: AFP

Trong chuyến công du Trung Đông lần này, ông Kerry không gặp Tổng thống Palestine Mahmoud Abbas như dự kiến. Thay vào đó, ông gặp các nhà thương thuyết Saeb Erekat và Majeb Faraj của Palestine ở Jerusalem.

AFP cho biết, nỗ lực ngoại giao của Mỹ đang bên bờ sụp đổ sau khi Israel từ chối phóng thích một nhóm gồm 26 tù nhân Palestine theo thỏa thuận vốn đưa hai bên quay lại bàn đàm phán vào tháng 7-2013. Các quan chức Palestine cảnh báo, nếu Israel không thay đổi lập trường về việc trả tự do cho tù binh thì cũng đồng nghĩa với việc kết thúc các cuộc đàm phán.

Với thỏa thuận hồi tháng 7-2013, Israel cam kết trả tự do cho 104 tù nhân Palestine bị giam giữ từ trước Hiệp định hòa bình Oslo năm 1993. Đến nay, Israel đã trả tự do cho 78 tù nhân trong 3 đợt. Tuy nhiên, Tel Aviv cảnh báo ngăn cản đợt trao trả tù nhân cuối cùng nếu Palestine từ chối kéo dài các cuộc đàm phán hòa bình qua thời hạn chót là ngày 29-4 tới. Nhưng thực tế, Mỹ hiện chỉ muốn thuyết phục cả Palestine lẫn Israel kéo dài thời gian đàm phán tới sau thời hạn này.

BÌNH YÊN
 

;
.
.
.
.
.