.

Nga chấm dứt các thỏa thuận về Hạm đội Biển Đen với Ukraine

.

ĐNĐT - Ngày 1-4, Thượng viện và Hội đồng Liên bang Nga đã bỏ phiếu chấm dứt hợp đồng về Hạm đội Biển Đen với Ukraine.

Hạm đội Biển Đen tại thành phố cảng Sevastopol tại bán đảo Crimea hiện đã thuộc về Nga. Ảnh: RIA.
Hạm đội Biển Đen tại thành phố cảng Sevastopol trên bán đảo Crimea hiện đã thuộc về Nga. Ảnh: RIA.

Theo đó, việc ưu đãi giá khí đốt cho Ukraine như một phần của thỏa thuận đã bị hủy bỏ. Chủ tịch Tập đoàn Gazprom, Alexey Millers cho biết, kể từ ngày 1-4, Nga đã tăng gần 1/3 giá bán khí đốt cho Ukraine, từ 268,5 USD lên 385,5 USD trên 1.000 m3 khí đốt.

Hiện Ukraine đang nợ tiền cung cấp khí đốt của Nga trị giá 1,711 tỉ USD.

Theo quyền Bộ trưởng Ngoại giao Nga, Grigory Karasin, dự luật đã được Tổng thống Vladimir Putin trình trước Quốc hội và Nga sẽ chấm dứt một loạt các thỏa thuận về tình trạng và hoạt động của Hạm đội Biển Đen tại Ukraine.

Thành phố Sevastopol, đại bản doanh của Hạm đội Biển Đen hiện đã được hưởng quy chế đặc biệt tại Crimea.

Theo thỏa thuận giữa chính phủ Nga với Ukraine, hằng năm, Nga phải trả cho Ukraine 530 triệu USD để thuê cảng Sevastopol, xóa gần 100 triệu USD trong số nợ của Kiev đối với Moscow. Đổi lại, Nga được phép sử dụng vùng biển của Ukraine cũng như đền bù cho tác động tới môi trường của Hạm đội Biển Đen.

Thỏa thuận này cho phép Nga được đưa tới Sevastopol 25.000 binh sĩ, 24 đơn vị pháo binh, 132 xe bọc thép và 22 máy bay quân sự, ngoài số tàu thuyền thuộc Hạm đội Biển Đen. Nga được phép sử dụng căn cứ tại Sevastopol tới năm 2042 và có thể gia hạn thêm 5 năm nữa.

Trước đó, ngày 31-3, Hạ viện Nga đã thông qua việc hủy bỏ các thỏa thuận với Ukraine. Sau việc sáp nhập Crimea vào Nga, Tổng thống Vladimir Putin đã gửi tới Duma Quốc gia (Hạ viện Nga) vào hôm 28-3 để được thông qua.

Quang Hiển (theo RIA, Pravda)

;
.
.
.
.
.