.

Tàu Australia dò được tín hiệu tương thích với hộp đen

.

ĐNĐT - Sáng 7-4, giới chức Australia cho biết, một tàu hải quân Australia đã phát hiện các tín hiệu mới “tương đồng” với các hộp đen của máy bay và gọi việc phát hiện này là “đầu mối hứa hẹn nhất” trong việc tìm kiếm máy bay MH370.

Trên bản đồ của Cơ quan an toàn hàng hải Australia, 2 chấm màu vàng, trên của tàu hải quân Australia, dưới của tàu Haixun 01 Trung Quốc, đã phát hiện ra tín hiệu “tương thích” với tín hiệu hộp đen của máy bay. Được phía Australia cho là “rất hứa hẹn” trong việc tìm kiếm chiếc máy bay MH370 của Malaysia đang mất tích.
Trên bản đồ của Cơ quan an toàn hàng hải Australia, 2 chấm màu vàng, trên của tàu hải quân Australia, dưới của tàu Haixun 01 Trung Quốc, đã phát hiện ra tín hiệu “tương thích” với tín hiệu hộp đen của máy bay và được phía Australia cho là “rất hứa hẹn” trong việc tìm kiếm chiếc máy bay MH370 của Malaysia đang mất tích.

Trưởng nhóm tìm kiếm Angus Houston cho biết, nhóm này giờ đã có một khu vực tìm kiếm dưới nước vốn được tụ hẹp lại và tín hiệu này làm cho họ “cảm thấy khích lệ rằng chúng ta đang rất gần với nơi cần có mặt”.

Theo đó, cựu Bộ trưởng Quốc phòng Australia, người đang dẫn đầu cơ quan phối hợp tìm kiếm cho biết: “Bộ định vị tín hiệu hộp đen do tàu Ocean Shield của Australia kéo đi đã phát hiện được tín hiệu tương thích với các tín hiệu phát đi từ các hộp đen máy bay”. Tuy vậy, ông cũng nhấn mạnh cần có thông tin thêm.

“Chúng ta chưa tìm ra máy bay, chúng ta cần thêm thông tin”, ông Houston nói. Theo đó, ông cũng mô tả thông tin nhận được trong 24 giờ qua là “rất khích lệ”.

Một trong số cuộc tiếp xúc với tín hiệu đã kéo dài đến 2 giờ 20 phút và cuộc tiếp xúc tín hiệu thứ hai kéo dài tới 13 phút. Theo ông Houston, phải mất vài ngày trước khi có được thông tin để khẳng định liệu các phát hiện này có thể được xác nhận là từ máy bay MH370 hay không. “Ở đại dương sâu thẳm, không có gì xảy ra nhanh cả”, ông nói.

Với việc phát hiện này, ông Houston cho rằng, ông cảm thấy lạc quan hơn so với cách đây một tuần.

Hiện bộ định vị hộp đen kết nối với tàu Ocean Shield của Australia nằm cách khu vực mà tàu Haixun 01 một của Trung Quốc báo cáo phát hiện tín hiệu tương tự gần 600 km.

Trong ngày hôm nay, Trung tâm Điều phối các cơ quan tìm kiếm phối hợp (JACC) cho biết, có tới 9 máy bay quân sự, 3 máy bay dân sự và 14 tàu tham gia vào chiến dịch tìm kiếm trên một khu vực rộng tương đương 234.000 km2. Khu vực này nằm cách thành phố Perth 2.000 km về phía tây bắc.

Khu vực tìm kiếm các tín hiệu gần với khu vực nơi mà người ta dự đoán chiếc máy bay mất tích có thể kết thúc hành trình.

Quang Hiển (theo CNA, CNN)

;
.
.
.
.
.