.

Tàu Trung Quốc bắt được tín hiệu nghi của hộp đen máy bay MH370

.

ĐNĐT - Ngày 5-4, một tàu tuần tra Trung Quốc tìm kiếm các dấu hiệu của máy bay MH370 của Malaysia trên vùng biển Nam Ấn Độ Dương đã phát hiện ra tín hiệu xung ở tần sóng 37,5 kHz, hãng tin Tân Hoa Xã cho biết.

Bộ thu tín hiệu trên tàu tuần tra Hải Xuân 01 của Trung Quốc đã bắt được tín hiệu xung ở tần số 37,5 kHz, ngày 5-4. Ảnh: AP
Bộ thu tín hiệu trên tàu tuần tra Hải Xuân 01 của Trung Quốc đã bắt được tín hiệu xung ở tần số 37,5 kHz, ngày 5-4. Ảnh: AP

“Đó là tần số tiêu chuẩn” cho các hộp đen gồm bộ ghi âm tại buồng lái và bộ ghi dữ liệu chuyến bay”, Anish Patel, Chủ tịch hãng sản xuất bộ thu tiếng bíp Dukane Seacom cho biết.

Tân Hoa Xã cho biết, bộ thu tín hiệu được tàu Hải Xuân 01 sử dụng đã bắt được tín hiệu ở 25 độ vĩ nam và 101 độ kinh đông. Tuy vậy, vẫn chưa xác nhận tín hiệu trên có liên quan tới chiếc máy bay mất tích hay không, THX cho biết.

Trong một thư điện tử, Văn phòng truyền thông của Trung tâm điều phối phối hợp cho biết: “Chúng tôi không thể xác nhận thông tin nào như vậy ở thời điểm này”.

Nhà hải dương học Simon Boxall cho biết  “Đây có thể là rất nhiều thứ. Chúng tôi đã nhận được nhiều thứ làm sai lệch, cường điệu hóa trong toàn bộ quá trình tìm kiếm vừa qua”. Theo ông, đây có thể là một tín hiệu giả mặc dù ông rất muốn tín hiệu này được xác nhận là thật. 

Hôm nay, quyền Bộ trưởng giao thông Malaysia, Hishammuddin Hussein cho biết, Malaysia đã thành lập 3 ủy ban để tìm hiểu nguyên nhất mất tích của chiếc máy bay.

Trong đó, một ủy ban sẽ nhằm vào các gia đình của các hành khách trên máy bay, ủy ban thứ hai sẽ giám sát toán điều tra và một ủy ban thứ ba sẽ xử lý việc điều động tài sản.

Malaysia cũng sẽ chỉ định một nhà điều tra độc lập để dẫn đầu một toán điều tra, ông Hussein cho biết.

Toán điều tra sẽ bao gồm một tổ về máy bay, xem xét các vấn đề như sổ sách về công tác bảo trì, một nhóm vận hành kiểm tra các khía cạnh như các bộ ghi âm chuyến bay và hành trình. Một toán về y tế và yếu tố con người sẽ điều tra các vấn đề về tâm lý.

Quang Hiển (theo CNN, BBC)

;
.
.
.
.
.