.
Thế giới tuần qua

Nhận lỗi và từ chức

.

Thủ tướng Hàn Quốc Chung Hong-won ngày 27-4 cúi đầu nhận lỗi và thông báo quyết định từ chức, trong lúc chính phủ Seoul bị chỉ trích về cách ứng phó với vụ đắm tàu du lịch Sewol.

Thủ tướng Chung Hong-won cúi đầu xin lỗi người dân Hàn Quốc. 		         Ảnh: AP
Thủ tướng Chung Hong-won cúi đầu xin lỗi người dân Hàn Quốc. Ảnh: AP

Với hơn 300 người chết và mất tích, thảm kịch Sewol xảy ra vào ngày 16-4 là câu chuyện quá đắng lòng ở nền kinh tế lớn thứ tư châu Á. Sự phẫn nộ gia tăng từ phía các gia đình nạn nhân và dư luận khi cho rằng, chính phủ đã không nỗ lực đủ để cứu hoặc bảo vệ những người thân yêu của họ. Nguyên nhân vụ việc vẫn chưa rõ. Hầu hết các nạn nhân là học sinh của Trường trung học Danwon, ở ngoại ô Seoul. 15 thủy thủ đã bị bắt, đối mặt với cáo buộc vô trách nhiệm và bỏ rơi hành khách. Nhưng trước sự mất mát sinh mạng của bao nhiêu con người và còn rất nhiều người chưa rõ tung tích, việc bắt giữ các nghi can không xoa dịu được làn sóng tức giận đang lan rộng. Chính phủ trở thành tâm điểm của chỉ trích và sau nhiều ngày xử trí vụ việc, Thủ tướng Chung Hong-won đã lên tiếng nhận trách nhiệm.

“Khi chứng kiến các gia đình chịu nỗi đau mất người thân cùng với sự đau buồn và bất bình của dư luận, tôi nghĩ, trên cương vị Thủ tướng, tôi nên có trách nhiệm”, ông Chung Hong-won bày tỏ. Vị Thủ tướng còn nói thêm: “Có quá nhiều sai phạm và những hành động sai trái trong các bộ phận của xã hội, tồn tại cùng chúng ta quá lâu. Tôi hy vọng các sai trái sẽ được sửa chữa để những tai nạn như thế không bao giờ tái diễn nữa”. Ông Chung Hong-won cho rằng, việc mình tiếp tục giữ cương vị sẽ là gánh nặng quá lớn cho chính phủ, đồng thời xin lỗi về “nhiều vấn đề, từ việc ngăn chặn tai nạn cho đến cách ứng phó với thảm họa”.

Trước đó, một ngày sau khi xảy ra vụ đắm tàu, Thủ tướng Chung Hong-won vội vã đến đảo Jindo thăm các gia đình có người chết hoặc mất tích. Tại đây, ông vấp phải sự chống đối gay gắt, thậm chí bị ném chai nước. Các gia đình cho rằng, chính phủ đã cứu nạn quá chậm, lại thay đổi thông tin thường xuyên, thiếu sự công khai, minh bạch thông tin và có những nhầm lẫn khi ứng phó vụ việc.

Theo AP, ở Hàn Quốc, quyền lực thực tế phần lớn tập trung vào Tổng thống Park Geun-hye nên việc Thủ tướng Chung Hong-won từ chức chỉ mang tính biểu tượng. Hãng tin này cũng cho hay, Tổng thống Park đã chấp nhận việc ông Chung Hong-won rời cương vị nhưng người phát ngôn của Tổng thống Min Kyung-wook không cho biết cụ thể vào thời gian nào.

Tuy nhiên, phe đối lập chỉ trích hành động từ chức của Thủ tướng. Theo Chủ tịch Liên minh chính trị mới vì dân chủ Ahn Cheol-soo, một đảng đối lập mới ở Hàn Quốc, việc ông Chung Hong-won từ chức vào thời điểm quan trọng là “hành động hoàn toàn vô trách nhiệm” và là “sự hèn nhát nhằm lẩn tránh sự việc”. Điều đáng nói là cả đảng đối lập lẫn đảng cầm quyền đều yêu cầu toàn bộ nội các phải từ chức. Và trong lúc này, dư luận đang chờ động thái của Nhà Xanh.

“Nhiều ngày trôi qua kể từ vụ tai nạn nhưng tiếng than khóc của các gia đình những người mất tích khiến tôi mất ngủ về đêm. Tôi hy vọng người dân Hàn Quốc và gia đình các nạn nhân vụ chìm tàu Sewol sẽ tha thứ, hiểu cho tôi vì không thể hoàn thành nhiệm vụ đến cùng”

Thủ tướng Hàn Quốc Chung Hong-won

VĨNH AN

;
.
.
.
.
.