.

Thủ tướng Thái Lan điều trần về chương trình giá gạo

.

Ngày 31-3, Thủ tướng Thái Lan Yingluck Shinawatra tự bảo vệ mình trước Ủy ban Chống tham nhũng quốc gia (NACC) xung quanh cáo buộc về chương trình trợ giá gạo của chính phủ. Vụ bê bối này có thể khiến bà phải từ chức.

Bà Yingluck Shinawatra đến trụ sở Ủy ban Chống tham nhũng quốc gia tại tỉnh Nonthaburi. 	                                Ảnh: AFP
Bà Yingluck Shinawatra đến trụ sở Ủy ban Chống tham nhũng quốc gia tại tỉnh Nonthaburi. Ảnh: AFP

Báo The Nation cho biết, Thủ tướng Yingluck gửi cho NACC 200 trang chứng cứ. Bà yêu cầu cơ quan này xem xét, đồng thời khẳng định sẵn sàng cung cấp thêm thông tin nếu cần thiết. Hiện chưa rõ khi nào phán quyết sẽ được đưa ra. Dự đoán NACC sẽ có kết luận trong một vài tuần tới. Song, các nhà quan sát cho rằng, sau nhiều tháng biểu tình trên đường phố, khủng hoảng chính trị ở Thái Lan bước sang một giai đoạn mới và NACC đang thúc đẩy các động thái chống lại Thủ tướng.

Theo Reuters, trước đó có những đồn đoán rằng, bà Yingluck sẽ cử luật sư đến trụ sở NACC thay vì đích thân có mặt. Tuần trước, bà chỉ trích NACC không cho bà đủ thời gian để thu thập chứng cứ, đồng thời tiến trình điều tra diễn ra quá nhanh. Trong khi đó, những người ủng hộ chính phủ cho rằng, tòa án và các cơ quan độc lập, trong đó có NACC, đưa ra những thông tin sai lệch.

Nhiều tháng qua, Thủ tướng Yingluck đối mặt với cáo buộc tắc trách đối với chương trình trợ giá gạo - mua gạo của nông dân với giá cao hơn giá trị thường nhưng hàng trăm ngàn nông dân vẫn không được trả tiền như chính phủ đã cam kết.

Bà Yingluck vốn là người đứng đầu Ủy ban Gạo quốc gia. Chương trình trợ giá gạo được thực hiện từ năm 2011 và kết thúc vào ngày 28-2-2014.

THIÊN BÌNH

;
.
.
.
.
.