.

2 thành phố miền đông Ukraine vẫn trưng cầu dân ý

.

ĐNĐT - Bất chấp lời kêu gọi của Tổng thống Nga về việc hoãn trưng cầu dân ý, những người theo chủ trương li khai tại hai thành phố Donetsk và Lugansk ở miền đông Ukraine vẫn tổ chức cuộc trưng cầu dân ý về tương lai của mình vào ngày 11-5 tới.

Ngày 8-5, những người theo chủ trương li khai đã tổ chức một cuộc họp báo tại tòa nhà chính quyền vùng tại thành phố Donetsk. Ảnh: Reuters
Ngày 8-5, những người theo chủ trương li khai đã tổ chức một cuộc họp báo tại tòa nhà chính quyền vùng tại thành phố Donetsk. Ảnh: Reuters

Andrey Purgin, một trong các thủ lĩnh của những người tự xưng là Cộng hòa Donetsk tuyên bố rằng: “Đây không phải là quyết định của chúng tôi mà là quyết định của nhân dân vùng Donetsk. Người dân vùng Donbas đã có cơ hội thực sự tạo ra nghĩa cử anh hùng và chúng tôi không thể tước bỏ cơ hội này của họ”.

Quyết định tổ chức trưng cầu dân ý như đã được toàn thể Hội đồng Cộng hòa Nhân dân Donetsk chấp thuận.

Trong khi đó, Hội đồng Cộng hòa nhân dân thành phố Lugansk, phía đông Nga, đã quyết định không hoãn trưng cầu dân ý và tổ chức đúng vào ngày 11-5, Vasily Nikitin, một người thuộc ban tổ chức trưng cầu dân ý cho biết.

Theo đó, ông Nikitin cho biết: “Cuộc trưng cầu dân ý sẽ diễn ra như đã định. Các phiếu bầu đã tới các điểm bỏ phiếu”.

Trước đó, vào ngày 7-5, Tổng thống Nga, Vladimir Putin đã kêu gọi những người theo chủ trương li khai ở miền đông Ukraine hãy hoãn ngày bầu cử 11-5.

Phát biểu chung với Chủ tịch OSCE tại Moscow, ông Putin nói rằng: “Chúng tôi kêu gọi các đại diện miền đông Ukraine và những người ủng hộ giáp pháp liên bang hãy hoãn ngày trưng cầu dân ý 11-5 để tạo ra những điều kiện cần thiết cho đối thoại”.

Vào ngày 8-5, Kiev tuyến bố, chiến dịch quân sự vẫn cứ tiếp tục tại miền đông nam Ukraine, cho dù các vùng có hoãn trưng cầu dân ý hay không.

Quang Hiển (theo Reuters, RT)

;
.
.
.
.
.