.

Bán đảo Triều Tiên "khẩu chiến" vụ máy bay không người lái

.

ĐNĐT - Hôm nay (12-5), Triều Tiên đã bác bỏ tuyên bố từ Hàn Quốc rằng, Bình Nhưỡng đã đưa 3 máy bay không người lái do thám qua biên giới và gọi đây là một trò “chơi chữ” của Tổng thống Hàn Quốc, Park Geun Hye.

Ảnh một máy bay không người lái rơi tại Paju, phía bắc thủ đô Seoul của Hàn Quốc ngày 24-3-2014. Ảnh: AFP
Ảnh một máy bay không người lái rơi tại Paju, phía bắc thủ đô Seoul của Hàn Quốc ngày 24-3-2014. Ảnh: AFP

Trong một tuyên bố được hãng tin Triều Tiên KCNA phát đi, một phát ngôn viên quân đội Triều Tiên đã gọi các phát hiện điều tra của Hàn Quốc là một “trò chơi chữ để đối đầu”; đồng thời nói rằng, Mỹ không được để đồng minh châu Á lôi kéo.

“Nếu Washington chỉ chú ý đến những gì mà bù nhìn của mình lu loa, thì cũng sẽ bị cáo buộc là một lão già cố dỗ dành đứa trẻ của mình khỏi khóc”, tuyên bố trên nêu rõ.

Tuần trước, Bộ Quốc phòng Hàn Quốc tuyên bố rằng, một cuộc điều tra đối với 3 máy bay không người lái đã chứng tỏ “rành rành” rằng, các máy bay đó được phóng từ Triều Tiên.

Các máy bay được phát hiện tại 3 địa điểm khác nhau ở Hàn Quốc, gần với biên giới giữa hai miền Triều Tiên từ ngày 24-3 đến 6-4. 1 máy bay rơi do trục trặc động cơ, 2 chiếc còn lại rơi do hết nhiên liệu.

Theo đó, Seoul cho biết, các dữ liệu phát hiện chứng tỏ rằng, các máy bay đã được lập trình lại để bay trên các căn cứ quân sự Hàn Quốc và sau đó trở về phía bắc.

Cũng trong ngày hôm nay, phản ứng lại các chối cãi của Bình Nhưỡng, phát ngôn viên Bộ Quốc phòng Hàn Quốc, Kim Min Seok cho rằng: “Triều Tiên thật là ngu ngốc khi nghĩ rằng mình có thể “lấy tay che mặt trời”.

Trong những tuần qua, hai miền Triều Tiên đã tăng cường luận điệu của mình, giữa lúc xuất hiện dấu hiệu cho thấy Triều Tiên đang chuẩn bị cho một vụ thử hạt nhân thứ tư.

Quang Hiển (theo CNA, Yonhap)

;
.
.
.
.
.