.

Đông Ukraine tổ chức trưng cầu dân ý độc lập

.

ĐNĐT - Hôm nay (11-5), các điểm bỏ phiếu trưng cầu dân ý đã mở tại 2 vùng Donetsk và Lugansk, miền đông Ukraine.

Các cử tri tại thành phố Slaviansk tham gia bỏ phiếu trưng cầu dân ý vào sáng 11-5-2014 theo giờ địa phương. Ảnh; Reuters
Các cử tri tại thành phố Slaviansk tham gia bỏ phiếu trưng cầu dân ý vào sáng 11-5-2014 theo giờ địa phương. Ảnh; Reuters

Cùng lúc, các lực lượng tự vệ địa phương cũng tăng cường an ninh vì sợ rằng, chính quyền trung ương Kiev có thể tấn công để phá hoại cuộc trưng cầu dân ý này.

Theo hãng tin RIA Novosti, khoảng 1.471 điểm bỏ phiếu tại Lugansk và 1.500 điểm tại Donetsk đã mở cửa từ lúc 8 giờ 00 giờ địa phương (5 giờ 00 GMT) và sẽ đóng cửa lúc 22 giờ 00 giờ địa phương.

Người dân đã nghe những tiếng nổ của đạn súng và pháo tại các khu vực ngoại ô thành phố Slaviansk thuộc vùng Donetsk.

Thủ lĩnh lực lượng tự vệ Luganskh, Aleksey Chmilenko, cho biết: “Chúng tôi đã điều thêm các đơn vị tự vệ tới các điểm bỏ phiếu và những cơ quan phục vụ quan trọng nhất. Tới giờ mọi thứ vẫn ổn, không có sự cố nào”.

Công dân của hai vùng đông nam Ukraine sẽ được hỏi liệu họ có “ủng hộ Luật Nhà nước tự trị” của Cộng hòa nhân dân Donetsk hoặc của Cộng hòa nhân dân Lugansk hay không.

Khoảng 3 triệu phiếu trưng cầu đã được in cho vùng Donetsk. Các nhà tổ chức đã chi tổng cộng khoảng 20.000 hrynas (khoảng 2.000 USD) cho việc chuẩn bị cho cuộc trưng cầu. Roman Lyagin, người đứng đầu ban bầu cử Donetsk, cho biết: “Cuộc trưng cầu dân ý sẽ được công nhận hợp pháp cho dù số cử tri đi bỏ phiếu có như thế nào đi nữa”.

Trong khi đó, tại vùng Lugansk, nơi dự kiến sẽ có khoảng 1,8 triệu người tham dự trưng cầu dân, “theo một khảo sát, 83% công dân Lugansk sẵn sàng ủng hộ Luật nhà nước tự trị của Cộng hòa nhân dân Lugansk”, Igor Shakhov, người đứng đầu Ủy ban bầu cử địa phương cho biết.

Quang Hiển (theo RT)

;
.
.
.
.
.