.

Hàn Quốc tuyên bố 3 máy bay rơi là của Triều Tiên

.

Dựa trên việc phân tích dữ liệu địa lý lấy từ máy bay do thám, ngày 8-5, Bộ Quốc phòng Hàn Quốc tuyên bố 3 máy bay nhỏ rơi tại nước này đều được gửi đi từ CHDCND Triều Tiên - theo Yonhap.

Một cuộc tập trận bắn đạn thật của Quân đội nhân dân Triều Tiên - Ảnh: Reuters
Một cuộc tập trận bắn đạn thật của Quân đội nhân dân Triều Tiên - Ảnh: Reuters

“Tất cả ba thiết bị bay không người lái (UAV) có nguồn gốc từ CHDCND Triều Tiên và được lập trình để quay về khu vực đó”, giám đốc chương trình phát triển UAV tại Cơ quan Phát triển Quốc phòng (ADD) là Kim Jong Seong khẳng định.

Các quan chức Mỹ và Hàn Quốc đã cùng nhau kiểm tra ba chiếc máy bay bị rơi tại 3 vị trí khác nhau gần biên giới nước này vào tháng 3 và tháng 4-2014.

Theo Yonhap, một chiếc máy bay rơi tại Paju, phía bắc Seoul vào ngày 24-3 trong khi một chiếc khác được tìm thấy trên một hòn đảo phía tây biên giới một tuần sau đó. Chiếc thứ ba được tìm thấy trên một ngọn núi gần bờ đông hôm 6-4.

Chính quyền Seoul sớm phát hiện chiếc máy bay bị rơi thứ hai sau một cuộc đấu súng kéo dài 3 tiếng gần vùng biển đang tranh chấp giữa hai nước.

Theo Reuters, sự thâm nhập của các máy bay vào không phận Hàn Quốc đặt ra câu hỏi về khả năng phòng không của Bình Nhưỡng trong khi nước này vẫn giữ vững lập trường cứng rắn chống lại Seoul.

“Hành động của CHDCND Triều Tiên rõ ràng là một sự khiêu khích quân sự, vi phạm hiệp định đình chiến và các thỏa thuận không xâm lược Nam - Bắc”, Bộ Quốc phòng Hàn Quốc cáo buộc.

Bình Nhưỡng phủ nhận bất kỳ mối liên quan nào đến 3 chiếc máy bay cũng như chương trình do thám cài đặt trên những chiếc máy bay này. Bình Nhưỡng cho rằng Seoul đã bịa đặt ra câu chuyện.

Hồi tháng 4, Bình Nhưỡng từng đề nghị một cuộc điều tra chung nhưng phía chính quyền Seoul đã từ chối. Bộ Quốc phòng Hàn Quốc cũng cho biết trong tháng 4 nước này đã thu được một số bộ phận của máy bay được sản xuất tại Trung Quốc, Nhật, CH Czech và Mỹ.

Những hình ảnh được tìm thấy trên một diễn đàn công nghệ ở CHDCND Triều Tiên cho thấy một chiếc máy bay do Trung Quốc sản xuất có kích thước và hình dáng giống những chiếc máy bay rơi được tìm thấy tại Hàn Quốc.

Bộ Quốc phòng Hàn Quốc cũng đang chờ sự giải thích từ chính phủ Trung Quốc. Tuy nhiên, như Reuters đưa tin, bộ Ngoại giao Trung Quốc chưa có bất kỳ phản hồi nào về vụ việc.

TTO

 

;
.
.
.
.
.