.

Malaysia công bố báo cáo ban đầu về máy bay MH370

.
Thân nhân của hành khách Trung Quốc đang cầu nguyện cho người thân tại khách sạn Metro Park, Bắc Kinh. Ảnh: AFP
Thân nhân của hành khách Trung Quốc đang cầu nguyện cho người thân tại khách sạn Metro Park, Bắc Kinh. Ảnh: AFP

ĐNĐT - Ngày 1-5, Malaysia đã công bố báo cáo ban đầu về chiếc máy bay MH370 với các thông tin bao quát nhất về chiếc máy bay đang mất tích cho tới nay, sau gần 2 tháng chiếc máy bay mất tích một cách bí ẩn.

Bản báo cáo ngắn gọn 5 trang được gởi tới các tổ chức truyền thông. Trước đó, báo cáo này đã được nộp cho cơ quan hàng không quốc tế một tháng sau ngày chiếc máy bay mất tích (8-3). Đến nay sau gần 3 tuần, báo cáo mới được công bố trước công luận.

Bản báo cáo tiết lộ 4 giờ bỏ trống trước khi cuộc tìm kiếm chiếc máy bay bắt đầu. Báo cáo không giải thích những gì đã xảy ra trong 4 giờ đó, mà chỉ nói rằng, Kuala Lumpur đã liên lạc với Singapore, Hong Kong và Campuchia.

Báo cáo trên được đính kèm những bản ghi âm việc trao đổi bằng lời giữa buồng lái với Hãng hàng không Malaysia và kiểm soát không lưu, cùng với các tài liệu liên quan tới các bảng kê khai hàng hóa.

Báo cáo ngày hôm nay không có thông tin nào từ cuộc điều tra của cảnh sát về việc liệu đây có phải là một tội ác, chẳng hạn như khủng bố. Cho tới nay, chính phủ Malaysia đã giữ bí mật về tiến trình của cuộc điều tra đối với thảm kịch này.

Một số thân nhân các hành khách đã giận dữ cáo buộc chính phủ và hãng hàng không là không có khả năng và không công bố hết thông tin. Cáo buộc này bị Malaysia bác bỏ.

Cùng ngày, hàng không Malaysai thông báo rằng, sau ngày 7-5 tới, hãng sẽ không còn hỗ trợ về khách sạn tại các nước cho thân nhân các hành khách của chuyến bay MH370.

Ngay sau khi chiếc máy bay mất tích một cách bí ẩn hôm 8-3 tới nay, hãng hàng không Malaysia Airlines đã phải bố trí khách sạn cho người thân của một số hành khách ở một số nước, đa số là ở Malaysia và Trung Quốc, nơi hãng này cung cấp các thông tin cập nhật về tình hình của chiếc máy bay.

Hãng hàng không Malaysia thông báo rằng: “Thay vì ở các khách sạn, người thân của hành khách trên máy bay MH370 được khuyến cáo nên nhận thông tin cập nhật về tiến trình tìm kiếm và điều tra cũng như các hỗ trợ khác từ hàng không Malaysia tại nhà riêng của họ, với sự hỗ trợ và chăm sóc của gia đình và bạn bè”.

“Theo chiều hướng cùng với sự điều chỉnh này, Hãng hàng không Malaysia sẽ đóng toàn bộ các trung tâm hỗ trợ gia đình trên khắp thế giới vào ngày 7-5-2014”, thông báo nêu rõ.

Chiếc máy bay của hãng Hàng không Malaysia đã biến mất hôm 8-3 khi đang trên đường từ Kuala Lumpur tới Bắc Kinh cùng với 239 hành khách.  Người ta tin rằng, máy bay rơi ở Ấn Độ Dương nhưng cho tới nay, sau gần 50 ngày tìm kiếm với sự tham gia của nhiều quốc gia với rất nhiều phương tiện nhưng chiếc máy bay vẫn biệt vô âm tín.

Quang Hiển (theo CNA)

;
.
.
.
.
.