.

Mỹ hủy tập trận với Thái Lan

.

ĐNĐT - Mỹ đã hủy đợt tập trận quân sự đang diễn ra với Thái Lan; đồng thời hủy luôn các chuyến viếng thăm theo dự định, sau khi quân đội Thái Lan tước đoạt quyền lực của chính phủ lâm thời trong một cuộc đảo chính quân sự.

Lầu Năm Góc (Bộ Quốc phòng Mỹ) đã hủy cuộc tập trận dở dang với Thái Lan, đồng thời hủy các chuyến thăm giữa quân đội hai nước. Ảnh: AFP
Lầu Năm Góc (Bộ Quốc phòng Mỹ) đã hủy cuộc tập trận dở dang với Thái Lan, đồng thời hủy các chuyến thăm giữa quân đội hai nước. Ảnh: AFP

Phát ngôn viên Lầu Năm Góc, John Kirby, cho biết trong một tuyên bố rằng: “Trong khi chúng ta tận hưởng mối quan hệ quân sự lâu dài và sáng tạo với Thái Lan, thì các nguyên tắc dân chủ riêng của chúng ta và luật Mỹ bắt buộc chúng ta phải xem lại sự hỗ trợ và cam kết quân sự của Mỹ”.

 Cuộc tập trận thường niên “Hợp tác về đào tạo và tăng cường sự sẵn sàng trên biển” (CARAT) với sự tham gia của hàng trăm lính thủy đánh bộ và thủy thủ Mỹ bắt đầu hôm thứ Hai (19-5) và dự kiến kéo dài trong vòng một tuần.

Việc hủy bỏ các chuyến thăm dự kiến vào tháng 6 gồm chuyến viếng thăm của Đô đốc Hạm đội Thái Bình Dương, Harry Harris và chuyến thăm tới Bộ Tư lệnh Thái Bình Dương tại Hawaii của một quan chức cấp cao Thái Lan.

Phát ngôn viên Kirby cho rằng, điều quan trọng là Quân đội Hoàng gia Thái Lan phải chấm dứt cuộc đảo chính này và trả lại cho người dân cả về nguyên tắc cũng như quá trình của một chế độ dân chủ, kể cả một lộ trình rõ ràng tới một cuộc bầu cử”.

Theo ông Kirby, Mỹ thúc giục quân đội Thái Lan hành động vì lợi ích tốt nhất của đồng bào mình bằng cách chấm dứt đảo chính và vãn hồi luật pháp, tự do được đảm bảo cho mọi công dân thông qua các nguyên tắc dân chủ.

Quang Hiển (theo CNA)

;
.
.
.
.
.