.

Ngoại trưởng Mỹ: Hành động của Trung Quốc "mang tính chất khiêu khích"

.

ĐNĐT - Ngày 12-5, Bộ Ngoại giao Mỹ đã bày tỏ với Bắc Kinh rằng, việc di chuyển giàn khoan và các tàu Trung Quốc tới Biển Đông là hành động khiêu khích, Bộ Ngoại giao Mỹ cho biết.

Ảnh chụp ngày 2-5-2014 cho thấy, tàu Tuần duyên Trung Quốc dùng vòi rồng phun nước vào tàu Việt Nam trên Biển Đông.
Ảnh chụp ngày 2-5-2014 cho thấy, tàu Tuần duyên Trung Quốc dùng vòi rồng phun nước vào tàu Việt Nam trên Biển Đông.

Theo phát ngôn viên của Bộ Ngoại giao Mỹ Jen Psaki, trong một cuộc điện đàm với Bộ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Vương Nghị, Ngoại trưởng Mỹ John Kerry đã truyền tải thông điệp trên cho phía Trung Quốc.

Tình hình trên Biển Đông đã trở nên căng thẳng sau khi Trung Quốc đưa giàn khoan biển sâu tới vùng biển thuộc vùng đặc quyền kinh tế của Việt Nam.

Trong cuộc điện đàm đó, ông Kerry nhấn mạnh rằng, Mỹ “quan ngại sâu sắc” trước những diễn tiến gần đây trên Biển Đông. Ông nói rằng, việc Trung Quốc đưa giàn khoan và vô số tàu của chính phủ tới Biển Đông “mang tính chất khiêu khích”.

Phát ngôn viên Psaki cho biết, ông Kerry đã thúc giục các bên giảm căng thẳng và đảm bảo việc ứng xử an toàn của các tàu trên biển, đồng thời giải quyết tranh chấp thông qua các phương tiện hòa bình phù hợp với luật pháp quốc tế.

Ngày 13-5, Trung Quốc đã cáo buộc Mỹ khuyến khích các quốc gia châu Á trong các tranh chấp về lãnh thổ với Bắc Kinh, khi các trao đổi ngoại giao về vụ “giàn khoan” đang trở nên nóng bỏng.

* Trung Quốc đe dọa các nước

Trong một cuộc điểm tin ngày hôm nay, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc, Hoa Xuân Oánh nói rằng: “Chính Mỹ đã tới và đưa ra hàng loạt các đánh giá sai lầm về các vấn đề trên các vùng biển, khuyến khích một số nước có các hành động đe dọa và khiêu khích”.

Tờ Nhật báo Trung Quốc ngày hôm nay (13-5) đã ngang ngược tuyên bố, các nước thách thức quyền lợi của Bắc Kinh sẽ bị buộc phải trả “một cái giá không thể chịu nổi”.

Với cáo buộc Nhật Bản, Việt Nam và Philippines, bài bình luận của báo trên cho rằng, các nước đang làm xấu đi tình hình khu vực và bị “bên nham hiểm thứ ba” khuyến khích.

Bài bình luận của Nhật báo Trung Quốc còn dọa Philippines rằng: “Philippines đã tự tách ra làm kẻ thách thức quyền lợi quốc gia của Trung Quốc và trở thành kẻ đi tiên phong của các lực lượng chống Trung Quốc. Philippines cần biết rằng, họ đã có sự chọn lựa mà nếu cứ tiếp tục, thì có nghĩa là phải trả một cái giá không thể chịu nổi”.

Quang Hiển (Theo BBC, CNA)

;
.
.
.
.
.