.

Nhật Bản: Hành động của Trung Quốc cực kỳ nguy hiểm

.

ĐNĐT - Ngày 27-5, Chánh văn phòng Nội các Nhật Bản, Yoshihide Suga đã bày tỏ hy vọng về việc đối thoại hữu ích tại Hội nghị thượng đỉnh an ninh châu Á ở Singapore vào cuối tuần này.

Ngày 27-5, Chánh văn phòng Nội các Nhật Bản, Yoshihide Suga nói rằng: Hành động của Trung Quốc là cực kỳ nguy hiểm. Ảnh: NHK
Ngày 27-5, Chánh văn phòng Nội các Nhật Bản, Yoshihide Suga nói rằng: Hành động của Trung Quốc là cực kỳ nguy hiểm. Ảnh: NHK

Phát biểu trước báo giới về việc tàu cá Trung Quốc đâm và làm chìm một tàu cá Việt Nam trên Biển Đông, ông Suga cho rằng, nếu điều này là thật, thì hành động này là cực kỳ nguy hiểm và có thể dẫn tới chết người.

Theo đó, ông Suga cho rằng, điều quan trọng là các bên liên quan phải kiềm chế các hành động đơn phương vốn có thể làm leo thang căng thẳng.

Ông Suga thúc giục các nước tuân thủ luật pháp quốc tế, hành động điềm tĩnh và hợp tác để vãn hồi hòa bình trên Biển Đông. Ông hy vọng các cuộc thảo luận mang tính xây dựng sẽ diễn ra vì sự hòa bình và an ninh khu vực.

Dự kiến cuối tuần này, Thủ tướng Nhật Bản, Shinzo Abe sẽ có một bài phát biểu quan trọng tại hội nghị. Ông sẽ là Thủ tướng Nhật Bản đầu tiên tham dự hội nghị an ninh châu Á lần này.

Liên quan tới vụ việc tàu cá Việt Nam bị tàu cá Trung Quốc đâm chìm, ngày hôm nay, hãng tin Tân Hoa Xã dẫn lời một nguồn tin chính phủ Trung Quốc trắng trợn nói rằng, tàu Việt Nam bị lật úp sau khi “quấy rối và đụng phải” một tàu cá Trung Quốc.

Quang Hiển (Theo NHK, Reuters)

;
.
.
.
.
.