.

Nhật sẽ đóng quân trên 3 đảo gần Senkaku/Điếu Ngư

.

ĐNĐT - Một báo cáo hôm nay (19-5) cho biết, Nhật Bản sẽ thiết lập các tiền đồn quân sự mới trên các hòn đảo xa xôi, bởi Tokyo tìm cách đẩy mạnh việc phòng thủ của mình trong tranh chấp về chủ quyền lãnh thổ với Trung Quốc.

Nhóm đảo Senkaku/Điếu Ngư hiện do Nhật Bản quản lý và đang là điểm tranh chấp về chủ quyền lãnh thổ giữa Nhật Bản và Trung Quốc.  Ảnh: AFP
Nhóm đảo Senkaku/Điếu Ngư hiện do Nhật Bản quản lý và đang là điểm tranh chấp về chủ quyền lãnh thổ giữa Nhật Bản và Trung Quốc. Ảnh: AFP

Theo tin tức trên báo Yomiuri Shimbun, Nhật sẽ điều tới 350 binh sĩ đến đóng quân tại mỗi một trong 3 hòn đảo ở cực tây nam nước này, sát với nhóm đảo Senkaku, nơi mà Bắc Kinh cũng tuyên bố chủ quyền và gọi là Điếu Ngư.

Theo báo Yomiuri, một quan chức thuộc Bộ Quốc phòng Nhật giấu tên cho biết, Tokyo đang có kế hoạch thiết lập các vị trí tiền đồn mới trên 3 hòn đảo, kể cả đảo Amamioshima, cách Senkaku 150 km về phía nam.

Trong tuần này, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng Nhật, Ryota Takeda sẽ thăm đảo Amamioshima xem xét việc thiết lập một dự án nghiên cứu chung với hòn đảo, báo trên cho biết.

2 vị trí khác để xây dựng các điểm đóng quân mới gồm đảo Miyako cách Senkaku 210 km về phía tây nam và đảo Ishigaki cách 170 km về phía nam.

Tuy vậy, Chánh văn phòng Nội các Nhật, Yoshihide Suga cho biết, theo một chương trình quốc phòng, Nhật đã quyết định nâng cao sự hiện diện quân sự ở tây nam và đang tiến hành nghiên cứu.

Phát biểu trong một cuộc họp báo, ông cho biết: “Tại thời điểm hiện tại, chúng tôi chưa quyết định các vị trí cụ thể”.

Hiện tại, trừ đảo chính Okinawa, Lực lượng Phòng vệ Mặt đất của Nhật không có căn cứ nào trong chuỗi đảo chạy dài từ điểm cuối Kyushu cho tới Đài Loan. Trong khu vực này cũng có một lực lượng không quân hạn chế.

Việc thiếu vắng sự hiện diện quân sự cần thiết là một mối lo lắng đối với một số người Nhật bởi họ cho rằng, có thể làm Nhật dễ bị tổn thương đối với lập trường ngày càng cứng rắn của Trung Quốc.

Các tàu Trung Quốc liên tục ra vào vùng biển quanh nhóm đảo Senkaku để đối đầu với các tàu Nhật Bản kể từ khi Tokyo quốc hữu hóa 3 trong số 5 hòn đảo tại đây kể từ tháng 9-2012.

Báo cáo trên xuất hiện chỉ 2 ngày sau khi các bộ trưởng thương mại Nhật Bản và Trung Quốc có cuộc hội đàm cấp cao lần đầu tiên kể từ khi Thủ tướng Abe viếng thăm đền thờ chiến tranh Yasukuni vào tháng 12-2013.

Quang Hiển (theo CNA)

;
.
.
.
.
.