.

Phản đối vụ gián điệp mạng, Trung Quốc triệu đại sứ Mỹ

.

Báo chí Trung Quốc ngày 20-5 cho biết, chính phủ nước này đã triệu đại sứ Mỹ Max Baucus để phản đối việc Washington truy tố 5 sĩ quan Trung Quốc về tội làm gián điệp mạng.  

Theo đó, đại sứ Mỹ Max Baucus đã gặp trợ lý Ngoại trưởng Trung Quốc Zheng Zeguang, ngay sau khi Washington truy tố 5 sĩ quan Trung Quốc thâm nhập vào hệ thống mạng các công ty hạt nhân, kim loại và năng lượng mặt trời của Mỹ để đánh cắp các bí mật thương mại. Tân Hoa xã dẫn lời nhà ngoại giao Trung Quốc Zheng Zeguang phản đối hành động của Mỹ, nói rằng việc truy tố làm tổn hại nghiêm trọng mối quan hệ giữa hai nước.

Bộ Ngoại giao Trung Quốc cũng cảnh báo tùy thuộc vào diễn biến tình hình, Bắc Kinh sẽ “thực hiện các hành động trả đũa cáo buộc của Mỹ”. Ngoài ra, Trung Quốc cũng tuyên bố ngừng hợp tác với Mỹ trong lĩnh vực an ninh mạng. Bộ Ngoại giao Trung Quốc yêu cầu Mỹ rút lại việc truy tố.

Theo Reuters, giới quan sát cũng cho rằng, việc Mỹ truy tố 5 sĩ quan Trung Quốc có thể gây ảnh hưởng quan hệ giữa hai cường quốc. Ngoài câu chuyện gián điệp mạng, giữa Mỹ và Trung Quốc còn căng thẳng trong hàng loạt vấn đề khác, trong đó có việc Bắc Kinh tranh chấp lãnh hải với các nước láng giềng trên biển Hoa Đông và Biển Đông.

PHÚC NGUYÊN
 

;
.
.
.
.
.