.

Quân đội Thái Lan sẽ không đảo chính

.

ĐNĐT - Ngày 20-5, Phát ngôn viên của Bộ Ngoại giao Mỹ cho biết, nước này không tin rằng, quân đội Thái Lan tiến hành đảo chính.

Binh lính Thái Lan thiết lập vị trí kiểm soát giữa một giao lộ ở quận trung tâm Bangkok, ngày 20-5-2014. Ảnh: Reuters
Binh lính Thái Lan thiết lập vị trí kiểm soát giữa một giao lộ ở quận trung tâm Bangkok, ngày 20-5-2014. Ảnh: Reuters

Phát biểu sau khi quân đội Thái Lan tràn ngập thủ đô Bangkok, Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Mỹ, Jen Psaki cho biết: “Thiết quân luật được cho phép theo hiến pháp Thái Lan. Quân đội đã khẳng định công khai rằng, đây chỉ là hành động tạm thời. Chúng tôi mong muốn họ tuân thủ cam kết của mình”.

Theo đó, bà Jen Psaki cho biết, Mỹ thường xuyên liên lạc với quân đội Thái và “đang khuyến khích sự bình tĩnh, khuyến khích bảo vệ các quyền tự do của dân thường và tự do ngôn luận, tự do truyền thông”.

Theo luật Mỹ, Mỹ sẽ áp đặt các biện pháp trừng phạt nếu nước này quả quyết rằng, một quân đội của nước ngoài tiến hành một cuộc đảo chính. Mỹ đã nhanh chóng dừng sự hợp tác với quân đội Thái Lan sau khi họ lật đổ Thủ tướng Thaksin Shinawatra vào năm 2006.

Danny Russel, nhà ngoại giao hàng đầu của Mỹ về Đông Á, đã kêu gọi chính phủ tạm thời của Thái Lan hãy tiến hành thực hiện những lời hứa để tiến tới cuộc bầu cử vào ngày 3-8 tới.

Phát biểu tại Ủy ban Đối ngoại Hạ viện, ông Russel cho rằng: “Chúng tôi muốn sớm thấy sự khôi phục nền dân chủ toàn diện tại Thái Lan và tôn trọng các định chế dân chủ của Thái Lan”.

Quang Hiển

;
.
.
.
.
.