.

Thái Lan đối mặt với cuộc khủng hoảng lớn nhất

.

Chủ tịch Thượng viện Thái Lan Surachai Liengboonlertchai ngày 12-5 cho rằng, 6 tháng xảy ra lộn xộn chính trị đã tạo ra cuộc khủng hoảng lớn nhất ở quốc gia Đông Nam Á này. Trong lúc đó, những người biểu tình chống chính phủ vẫn kêu gọi bầu chọn Thủ tướng mới sau khi bà Yingluck Shinawatra bị phế truất.

AP cho biết, chính phủ lâm thời của Thủ tướng Yingluck hiện vẫn nắm quyền dù Tòa án Hiến pháp đã phế truất bà cùng 9 thành viên nội các. Tuy nhiên, những người biểu tình cho rằng, toàn bộ nội các là bất hợp pháp và muốn thay thế chính phủ bằng một Thủ tướng lâm thời “trung lập”. Theo đó, Thủ tướng “trung lập” sẽ giám sát các cải cách bầu cử nhằm không cho bà Yingluck và anh trai - ông Thaksin Shinawatra - trở lại nắm quyền.

Trong phiên họp đặc biệt vào ngày 12-5, Chủ tịch Thượng viện Surachai Liengboonlertchai cũng bày tỏ hy vọng vạch ra một kế hoạch để kết thúc khủng hoảng. “Lúc này, Thượng viện là cơ quan chính có thể giải quyết khủng hoảng. Thái Lan đang đối mặt với cuộc khủng hoảng lớn nhất”, ông Liengboonlertchai nói.

Kể từ khi những người biểu tình thiệt mạng vào tháng 12 năm ngoái, biểu tình vẫn diễn ra trên đường phố Bangkok và vùng ngoại ô, làm gia tăng bạo lực; thậm chí làm dấy lên quan ngại về cuộc nội chiến. Những người ủng hộ chính phủ cảnh báo bất kỳ động thái nào nhằm thay thế nội các lâm thời và Thủ tướng mới Niwattumrong Boonsongpaisan có thể khơi mào cho bạo lực. Ông Boonsongpaisan dự kiến sẽ nhóm họp với các bộ trưởng và Ủy ban Bầu cử Thái Lan để quyết định ngày tổng tuyển cử.

Cũng trong ngày 12-5, ở miền nam, các tay súng Hồi giáo ly khai thực hiện hơn 30 vụ bắt giết, đánh bom và phá hoại, làm ít nhất 2 người thiệt mạng và hơn 10 người khác bị thương.

THIÊN BÌNH

;
.
.
.
.
.