.

Thủ tướng Yingluck mất chức

.

ĐNĐT - Hôm nay (7-5), Tòa án Hiến pháp Thái Lan đã bãi nhiệm chức vụ Thủ tướng của bà Yingluck Shinawatra, với phán quyết rằng bà đã lạm dụng quyền lực.

Thủ tướng Thái Lan, Yingluck Shinawatra cúi chào tại Tòa án Hiến pháp, ngày 6-5-2014. Ảnh: Reuters
Thủ tướng Thái Lan, Yingluck Shinawatra cúi chào tại Tòa án Hiến pháp, ngày 6-5-2014. Ảnh: Reuters

Phát biểu trên truyền hình, Chủ tịch của Tòa án chín thành viên cho biết: “Các thẩm phán đã thống nhất phán rằng, bà Yingluck đã lạm dụng vị thế Thủ tướng và can thiệp vào việc thuyên chuyển giám đốc cơ quan an ninh quốc gia (ông Thawil Pliensri) vì lợi ích riêng của bà. Vì thế, chức vụ Thủ tướng của bà đã chấm dứt… Bà Yingluck có thể không còn tại vị trên cương vị Thủ tướng nữa”.

9 bộ trưởng thuộc nội các của bà Yingluck, những người đã tán thành quyết định chuyển giám đốc cơ quan an ninh cũng đã bị tước bỏ chức vụ.

Bà Yingluck bị cáo buộc đã thuyên chuyển sai trái Giám đốc cơ quan an ninh Thawil Pliensri, một người do chính phủ đối lập bổ nhiệm vào năm 2011.

Cùng ngày, Nội các Thái Lan đã chỉ định Bộ trưởng Thương mại Niwattumrong Boonsongpaisan làm Thủ tướng tạm quyền mới, ngay sau khi bà Yingluck Shinawatra bị Tòa án Hiến pháp cách chức do tội "lạm quyền."

"Nội các đã nhất trí đề cử ông Niwattumrong Boonsongpaisan đảm nhận cương vị Thủ tướng tạm quyền," Phó Thủ tướng Phongthep Thepkanjana cho biết.

Phán quyết của Tòa án có thể sẽ kéo theo các cuộc biểu tình của những người ủng hộ chính phủ của bà Yingluck, vốn rất được lòng người dân ở vùng nông thôn.

Quang Hiển (theo BBC, Bangkokpost)

;
.
.
.
.
.